feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Đại sứ quán Đức vừa phát hành hai ấn phẩm mô tả quá trình nước Đức hỗ trợ Việt Nam bảo tồn các di tích văn hóa. Buổi ra mắt các ấn phẩm được tổ chức hôm 6/5 ở Viện Goethe Hà Nội.

Ấn phẩm thứ nhất là cuốn sách 3 thứ tiếng (Việt, Anh, Đức) có tên “An Định - Báu vật tiềm ẩn của Huế” giới thiệu chi tiết về quá trình bảo tồn và trùng tu cung trong những năm qua. Điểm nhấn ở kiến trúc cung An Định là 6 bức tranh tường lộng lẫy và nhiều tượng cổ. Những bức ảnh sinh động với những lời chú thích cặn kẽ khiến người đọc cảm nhận được sự kết hợp độc đáo giữa phong cách cổ điển Việt Nam và phong cách ba-rốc châu Âu.

Đi kèm với cuốn sách là phiên bản điện tử của nó, cũng chính là ấn phẩm thứ hai, một đĩa DVD cũng phát hành bằng 3 thứ tiếng như trên. Cung An Định ở Huế là một công trình đẹp mang dáng dấp kiến trúc Pháp thời thuộc địa, pha trộn với lối kiến trúc cung đình Huế cổ xưa. Vì thế việc tu tạo đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao về nghệ thuật, đặc biệt là thấu hiểu sự kết hợp nghệ thuật Đông - Tây để làm nên cái đẹp hài hòa.

Chiến dịch trùng tu các di tích do nhóm chuyên gia Đức thuộc tổ chức Dự án bảo tồn, trùng tu và đào tạo Đức (GCREP) thực hiện. Nhóm này lựa chọn ra 15 học viên có kiến thức về nghệ thuật ở Huế và các vùng lân cận để trực tiếp tham gia công tác bảo tồn. Quá trình trùng tu cũng chính là quá trình đào tạo dành cho 15 học viên Việt Nam.

Cùng với cung An Định, Lăng Tự Đức (Huế) và làng cổ Trần Đăng (Hà Nội) cũng là hai di tích được nhóm chuyên gia Đức và 15 học viên Việt Nam trùng tu. Trong buổi ra mắt, ban tổ chức cũng trình chiếu một đoạn clip có tên “Bảo tồn di sản văn hóa ở Việt Nam - Thưởng ngoạn ba danh thắng”, trong đó mô tả rõ quá trình bảo tồn các di tích, kết quả đạt được cũng như hiệu quả về lâu dài.

Lăng Tự Đức là di tích hoa mỹ nhất trong số các lăng tẩm của các vị vua truyền Nguyễn. Những nét chính cần tu tạo ở lăng là cổng vào và bình phong. Còn làng Trần Đăng là một làng cổ ở ngoại thành Hà Nội, hiện nay vẫn còn dân sinh sống. Tu tạo làng, quan trọng là tu tạo đình làng, đó là cái hồn của làng.

“Ở Việt Nam, với những di tích bị hư hại nhiều, người ta thường bỏ đi và xây lại mới. Còn theo kinh nghiệm của chúng tôi, không phải cái gì cũng cần tu tạo lại 100%, có những thứ không tu tạo được thì giữ nguyên”, các chuyên gia phục chế của nhóm GCREP cho biết.

Pham Mi Ly
 
 

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.