feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Người lớn hãy “học” cách để giúp con hòa đồng với môi trường sống quanh mình khi con thuận tay trái.

1. Trẻ em thuận tay trái thông minh hơn?

Tổng thống Obama, Đức vua Napoleon hay thiên tài Bill Gates đều là những người thuận tay trái, chính vì vậy mà nhiều người cho rằng những người thuận tay trái thì đều là những người thông minh.

Thực tế từ trước tới nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh được vấn đề này. Thậm chí, ngay cả những nghiên cứu để so sánh chỉ số IQ của những người thuận tay trái và thuận tay phải cũng cho thấy kết quả không có mấy khác biệt. Có rất nhiều người nổi tiếng thuận tay trái nhưng cũng có rất nhiều người nổi tiếng khác lại thuận tay phải.

Tuy nhiên, có một sự trùng hợp rằng, những người chơi thể thao nếu thuận tay trái thì có lợi thế hơn so với những người thuận tay phải. Mặc dù chưa có bất cứ giải thích khoa học nào lý giải được điều này, tuy nhiên trong những môn thể thao như bóng chày, bowling và một số môn thể thao khác, những vận động viên thuận tay trái có tỷ lệ thành công tương đối cao.

2. Bé thuận tay trái thì có não phải phát triển hơn?

Nếu bé thuận tay trái ngay từ khi còn nhỏ thì điều đó không có nghĩa là não phải của bé cũng sẽ phát triển hơn. Thực tế, sự phát triển trí thông minh hay một số tài năng mà trẻ có được có mối liên quan chặt chẽ đến yếu tố di truyền, sự giáo dục và môi trường trẻ được sinh sống. Người lớn không nên căn cứ vào việc trẻ thuận tay nào mà phán đoán về trí tuệ của trẻ.

3. Thuận tay trái là do di truyền?

Về cơ bản thì việc bé thuận tay trái là tự nhiên, yếu tố di truyền chỉ đóng một vai trò nhỏ mà thôi.  Nếu bé có bố hoặc mẹ thuận tay trái thì tỷ lệ trẻ sinh ra cũng có khả năng thuận tay trái là 17%. Nếu trẻ có cả bố và mẹ cùng thuận tay trái thì tỷ lệ trẻ sinh ra có khả năng cũng thuận tay trái là 50%.

Việc điều chỉnh cho trẻ có thói quen sửa để không thuận tay trái cũng có tác động. Trong văn hóa phương Đông, cha mẹ thường hướng cho mình thuận tay phải ngay từ khi còn nhỏ, đó chính là lý do vì sao mà chỉ có 1% số người thuận tay trái ở Hàn Quốc, nhưng lại có tới 10% dân số thuạn tay trái ở Hoa Kỳ.

4. Nhận biết con thuận tay trái

Khi trẻ còn nhỏ, người lớn khó có thể nhận biết được con mình có thuận tay trái hay không. Ví dụ, nếu bạn để khoảng 100 món đồ chơi gần trẻ và trẻ dùng tay phải để lấy đồ chơi của mình 48 lần và 52 lần sử dụng tay trái. Điều này cũng chưa thể chứng minh rõ ràng được là trẻ thuận tay trái.

Đối với trẻ từ 18 đến 34 tháng, lúc này là khoảng thời gian người lớn bắt đầu cảm nhận được chiều hướng bé thuận tay nào. Tuy nhiên, thường phải tới khi trẻ được 3 hoặc 4 tuổi thì điều này mới thực sự rõ ràng.

5. Giúp đỡ khi con thuận tay trái

Trong nhiều gia đình, bố mẹ và con cái có tay thuận không giống nhau. Lúc này người lớn cần phải giúp đỡ trẻ để trẻ thấy mình không phải là khác biệt.  Người lớn nên hỗ trợ trẻ trong các hoạt động, ví dụ như chú ý để đồ đạc phía bên tay thuận của trẻ. Bố trí lại đồ đạc sao cho trẻ có thể dễ dàng sử dụng.

Hãy cố gắng đẻ trẻ hòa đồng được với mọi người và giúp trẻ củng cố lòng tin. Người lớn nên dạy con cách buộc dây giày, sử dụng dao kéo và luôn ở bên để đảm bảo con được an toàn.

6. Chọn hoạt động thể thao phù hợp cho con

Trong một số hoạt động thể thao, nếu con thuận tay trái, người lớn đừng bao giờ ép trẻ phải sử dụng tay phải. Điều này khiến trẻ có tâm lý mình làm không tốt và trẻ sẽ thấy sợ hãi khi phải vận động.

  • Theo Afamily

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.