feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Đây là hội thảo đầu tiên nằm trong khuôn khổ diễn đàn thanh niên Việt Nam tại CHLB Đức do Hội sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức xây dựng.

Ngày 17 tháng 11 năm 2012 tại Ngôi nhà Việt (Viethaus) đã diễn ra hội thảo với tên gọi “Thanh niên Việt Nam và sự hội nhập vào nước Đức” với sự phối hợp tổ chức của Hội sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức và Liên hiệp người Việt toàn liên bang Đức. Đây là hội thảo đầu tiên nằm trong khuôn khổ diễn đàn thanh niên Việt Nam tại CHLB Đức do Hội sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức xây dựng.
Đại biểu và khách mời hội thảo

Tham dự hội thảo là các bạn sinh viên đến từ các vùng miền trên nước Đức và các sinh viên gốc Việt tại Đức. Hội thảo có sự góp mặt của các vị khách mời là bà Nguyễn Thị Bích Thảo – Bí thư thứ nhất và ông Nguyễn Phúc Hiền, trưởng ban quản lý Lưu học sinh - Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức; bà Marquardt - Trưởng ban hội nhập của người nước ngoài, Phòng công tác ngoại kiều, quận Lichtenberg (Berlin) và đại diện rất nhiều Hội đoàn người Việt tại Đức. Ngoài ra, còn có rất nhiều phóng viên báo chí và truyền hình đã đến đưa tin và viết bài về hội thảo. Chủ trì hội thảo là GS Nguyễn Văn Thoại – chủ tịch Liên hiệp toàn liên bang Đức và anh Trịnh Quốc Dũng – Phó chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức.

GS. Nguyễn Văn Thoại khai mạc hội thảo
GS Nguyễn Văn Thoại khai mạc hội thảo

Vấn đề thanh niên Việt Nam trong quá trình hội nhập vào xã hội Đức hiện nay là một trong những vấn đề đang rất được quan tâm của cộng đồng cũng như từ phía chính quyền Đức. Trong bài phát biểu của đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức, ông Nguyễn Phúc Hiền – Bí thư thứ nhất, trưởng ban quản lý Lưu học sinh, đã nhấn mạnh về vai trò của việc hội nhập vào xã hội bản địa của cộng đồng người nước ngoài trong thời kỳ toàn cầu hóa. Hiện nay, người Việt Nam đã trở thành một cộng đồng dân cư đông đảo trong xã hội Đức, với 125.000 người sinh sống ở hầu khắp nước Đức, trong đó riêng hai đông nhất ở 2 tiểu bang Bayern và Berlin lên tới 12.000 người. Ở bài phát biểu khai mạc hội thảo, GS Nguyễn Văn Thoại – Chủ tịch Liên hiệp người Việt toàn liên bang Đức trình bày những vấn đề mà thanh thiếu niên Việt Nam tại Đức đang gặp phải trong quá trình hội nhập vào xã hội Đức, nội dung cần thảo luận và mục tiêu cần đạt được của hội thảo lần này. Thay mặt Hội sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức, anh Nguyễn Hữu Đức – Chủ tịch, đã giới thiệu về tôn chỉ, mục đích hoạt động của Hội và diễn đàn thanh niên Việt Nam tại CHLB Đức. 

Phát biểu của anh Nguyễn Hữu Đức
Bài phát biểu của anh Nguyễn Hữu Đức

Ngay sau phần khai mạc, anh Trịnh Quốc Dũng - Phó chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức, thay mặt cho Ban chấp hành và nhóm làm diễn đàn thanh niên, đã trình bày về hoạt động của Hội và cách thức thực hiện diễn đàn. Dù mới được thành lập (ngày 19 tháng 8 năm 2012), Hội sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức đã có những hoạt động hướng về quê hương như chương trình Sách cho nông thôn và Cơm có thịt, kết nối cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Đức như các hoạt động giao lưu văn nghệ thể thao du lịch, cuộc thi Miss sinh viên qua ảnh năm 2012, và các hoạt động làm cầu nối giữa sinh viên với cộng đồng. Về diễn đàn thanh niên Việt Nam tại CHLB Đức, chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn, Hội đã xây dựng được một diễn đàn online để sinh viên (đặc biệt là sinh viên và thanh niên gốc Việt) có thể trao đổi, chia sẻ ý kiến về những vấn đề mà họ đang gặp phải. Nhóm làm diễn đàn cũng đã xây dựng một bộ câu hỏi (Umfrage) để khảo sát hành vi, lối sống, thái độ ứng xử của thanh thiếu niên gốc Việt với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và mối quan hệ xã hội khác. Tuy vậy, do thời gian ngắn, lại thiếu kinh phí hoạt động, nên sự tham gia diễn đàn của các bạn sinh viên gốc Việt chưa nhiều. Trong thời gian tới, rất cần tới sự hỗ trợ và tài trợ từ phía cộng đồng người Việt cũng như từ phía chính quyền Đức.
Giới thiệu về Hội Sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức
Trình bày về hoạt động của Hội sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức và diễn đàn thanh niên
 
Với chủ đề “Theo bạn, thành tích học tập của thanh thiếu niên Việt Nam được nước Đức ca ngợi do đâu mà có? Kết quả học tập tốt liệu đã đủ để giúp chúng ta trở thành những người thành đạt chưa?”, bạn Ngô Thị Phương Thủy (Hội sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức) đã đưa ra các nguyên nhân lý giải cho việc học giỏi của thanh niên Việt Nam và những hạn chế của thanh thiếu niên Việt Nam trong việc hội nhập vào xã hội bản địa. Bằng những dẫn chứng xác thực, tham luận của bạn Phương Thủy đã chỉ ra những điểm cần khắc phục của thanh thiếu niên Việt Nam để hội nhập tốt hơn vào xã hội Đức. Tham luận này được các đại biểu tham dự đánh giá rất cao.

Tham luận của Phương Thủy
Tham luận của Phương Thủy
 
Bà Marquardt, Phòng công tác ngoại kiều - quận Lichtenberg (Berlin), trình bày kết quả nghiên cứu đầu tiên về quá trình hội nhập của học sinh Việt Nam tại quận Lichtenberg năm 2010. Nghiên cứu được tiến hành với các học sinh từ độ tuổi từ 5 đến 19 (trong đó có 85% học sinh được sinh ra tại Đức). Hiện nay, 87% thanh thiếu niên sống cùng với cha và mẹ (gia đình truyền thống) và 90% trẻ em đều được đi nhà trẻ tại quận. 45% học sinh gốc Việt thi đỗ vào trường chuyên (Gymnasium) và có thành tích học tập cao (điểm 1 và 2). Tuy nhiên, rất nhiều học sinh gặp vấn đề với bố mẹ trong gia đình (áp lực học hành, công việc nhà,…), mối quan hệ giữa họ với bạn bè và những sở thích cá nhân hàng ngày. Nghiên cứu đã đưa ra các dữ liệu đáng tin cậy về mối quan hệ giữa thanh thiếu niên gốc Việt với gia đình, bạn bè và xã hội.
 
Tham luận của bà Marquardt
Tham luận của bà Marquardt

Tham luận của bạn Đào Mạnh Huynh (Hội sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức) chỉ ra những ưu điểm và nhược điểm của thế hệ cha anh trong quá trình hội nhập vào xã hội Đức. Dù có rất nhiều tấm gương thành đạt của người Việt trên nước Đức, nhưng vẫn có một khoảng cách giữa thế hệ thứ nhất và thế hệ thứ hai, thanh thiếu niên gốc Việt. Tham luận cũng đề xuất những hướng giải quyết cho vấn đề này. Đây là một tham luận nhận được rất nhiều ý kiến trao đổi.

Tham luận của bạn Đào Mạnh Huynh

Sau 3 tiếng trao đổi thảo luận thẳng thắn và cởi mở, hội thảo đầu tiên trong khuôn khổ diễn đàn thanh niên Việt Nam tại CHLB Đức đã thành công tốt đẹp. Thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam ở CHLB Đức đang là niềm tin và hy vọng của cộng đồng người Việt tại đây. Nhìn vào những thành tích đã đạt được, tưởng như thành công với thế hệ thanh niên là lẽ đương nhiên, song con đường đi đến cái đích đó đang gặp phải nhiều vấn đề, đặc biệt là mặt sau của sự hội nhập với những khó khăn đang phải đối mặt trong môi trường xã hội Đức, cũng như ở mỗi gia đình. Đó là điều cần được mổ xẻ, phân tích và đánh giá một cách khách quan, để từ đó cùng tìm các giải pháp, từ giải pháp nhỏ đến giải pháp mang tính cộng đồng và xã hội, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn. Mục tiêu cao nhất mà diễn đàn thanh niên tại CHLB Đức vươn tới là thế hệ thanh niên Việt Nam hãy hiểu chính mình, biết phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của mình và của thế hệ cha anh. Bởi vì, chỉ có như thế, chúng ta mới có thể hội nhập thành công vào xã hội bản địa và được cộng đồng thừa nhận.

Một số hình ảnh của hội thảo:
Tiếp đón đại biểu Tiếp đón đại biểu


Giới thiệu chương trình hoạt động của Hội (Sách cho nông thôn và Cơm có thịt)

Hãy ủng hộ cho chương trình của Hội, mọi người nhé

Say sưa diễn thuyết…

Cháu cũng đi hội thảo thanh niên đấy
 
  • Tác giả bài viết: Hội Sinh viên Việt Nam tại CHLB Đức, sividuc.org


Bình luận   

0 #4 Trịnh Quốc Dũng 19:14 01-12-2012
Trích dẫn hoa mai lan:
xin đc dịch lại là: Die vietnamesischen Jugendlichen und Integration in Deutschland ...

mình nghĩ là các bạn muốn nói đến nhiều thanh niên VN tại Đức chứ ko chỉ có 1. Còn từ "Deutschland" không dùng với Artikel nha.

Haizzzzzz


Thành thật cảm ơn bạn. Đó là lỗi kỹ thuật của người làm ppt hôm đó. Không biết vì lý do gì mà chúng tôi không thể sửa được.
Trích dẫn
+1 #3 hoa mai lan 58:23 30-11-2012
xin đc dịch lại là: Die vietnamesischen Jugendlichen und Integration in Deutschland ...

mình nghĩ là các bạn muốn nói đến nhiều thanh niên VN tại Đức chứ ko chỉ có 1. Còn từ "Deutschland" không dùng với Artikel nha.

Haizzzzzz
Trích dẫn
0 #2 Trịnh Quốc Dũng 25:15 29-11-2012
Xin chân thành cảm ơn những ý kiến đóng góp của anh Hòa.
Trích dẫn
0 #1 Nguyễn Việt Hòa 06:22 20-11-2012
Rất cần Tổng hợp đăng ký thống kê số lượng : Sinh viên trong nước sang du hoc ? Sinh viên sở tại ? Nghành nghề chuyên môn, các trường ... Chất lượng học tâp , tốt nghiêp, việc làm...Qua điều tra tổng hơp, phân tích, so sánh qua số liệu thống kê mới giúp giải mã những vấn đề thiết thực đặt ra, giúp cho Hội thảo có nhiều nội dung tham nưu,phát hiện phong phú, đưa ra nhiều giải pháp thích hơp các bạn ạ . Không biết Chị Thảo, Anh Hiền có quan tâm tới việc này ?
Trích dẫn

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.