feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Sáng 18/7, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cùng ông Phạm Trường Thọ- Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã đẫn đầu Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam 2014 lên tàu ra thăm đảo Lý Sơn- vùng đất được xem là nơi lưu trữ và là minh chứng về chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa.

Đến với Lý Sơn trong khi thông tin dồn dập về cơn bão số 2 ngoài Biển Đông đang có ảnh hưởng đến Việt Nam làm cho ban tổ chức và các bạn trẻ kiều bào có chút lo lắng. Nhưng thật may mắn khi đoàn đoàn cập bến đảo Lý Sơn và có những hoạt động tại đây, thời tiết hết sức thuận lợi.


Sau một giờ xuất phát từ cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, tàu đã đưa Đoàn cập bến đảo Lý Sơn. Đón đoàn tại bến cảng là các bạn thanh niên sinh viên áo xanh tình nguyện, những cái bắt tay thân thiện của các bạn trẻ huyện đảo làm cho tình cảm giữa mọi người thêm thắt chặt hơn.

Đoàn dâng hương tưởng niệm tại tượng đài đội hùng binh
Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải


Ngay sau đó Đoàn đã tiến hành lễ dâng hương tưởng niệm đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải và tham quan khu trưng bày Hoàng Sa. Những tư liệu, hiện vật được trưng bày tại đây là minh chứng thuyết phục về chủ quyền không thể chối cãi của người Việt đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa từ xa xưa.

Tiếp đó, Đoàn tham dự buổi giao lưu với cán bộ và bà con ngư dân Lý Sơn tại Trung tâm Văn hóa huyện đảo. Phát biểu tại buổi giao lưu, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh: Đã thành thông lệ, hàng năm, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức Trại  hè Việt Nam cho các cháu thanh niên, sinh viên kiều bào về từ các nước trên thế giới. Trại hè Việt Nam 2014 với chủ đề “Biển đảo quê hương tôi” được tổ chức trải dài khắp đất nước với nhiều hoạt động phong phú, bổ ích với sự tham gia của gần 170 thanh niên, sinh viên ưu tú trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

 Thay mặt cộng đồng và hội đoàn người Việt Nam tại một số nước, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn đã trao tặng ngư dân huyện đảo Lý Sơn số tiền quy đổi khoảng hơn 1tỷ đồng


Việc đưa các bạn trẻ kiều bào đến thăm huyện đảo Lý Sơn và giao lưu với ngư dân Lý Sơn hôm nay là một trong những hoạt động có ý nghĩa, là điểm nhấn của Trại hè Việt Nam 2014. Bằng chuyến đi thực tế ra đảo, các em sẽ có cảm nhận và ấn tượng sâu sắc về biển đảo của Tổ quốc. Các em sẽ thấy được vẻ đẹp giàu tiềm năng du lịch của biển đảo Việt Nam, đồng thời chứng kiến và cảm thông, chia sẻ với những khó khăn, vất vả mà các ngư dân phải đối mặt khi ra biển đánh bắt thuỷ sản, bị tàu thuyền của những kẻ bành trướng đâm va gây thiệt hại, thấy được sức mạnh kiên cường của nhân dân Lý Sơn, Quảng Ngãi nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải của Tổ Quốc. Thứ trưởng hy vọng rằng bằng thực tế chuyến đi này, các em sẽ học tập và làm việc tốt hơn để có thể đóng góp cho quê hương, nhất là về khoa học công nghệ - đây là điều đất nước đang rất cần.

Thứ trưởng cũng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của cán bộ, chính quyền, bà con ngư dân huyện đảo Lý Sơn dành cho Đoàn.

Đại diện Đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam tặng quà cho ngư dân Huỳnh Công Nhiệm


Tại buổi giao lưu, các bạn trẻ cũng đã được nghe ngư dân Huỳnh Công Nhiệm, thôn Đông, xã An Hải chia sẻ những công việc thường nhật cũng như hoạt động khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam. Thay mặt cộng đồng và hội đoàn người Việt Nam tại một số nước, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn đã trao tặng ngư dân huyện đảo Lý Sơn số tiền quy đổi khoảng hơn 1 tỷ đồng. Cụ thể là: Cộng đồng người Việt Nam tại khu vực Tây và Tây Nam nước Đức tặng 400.812.480 VNĐ; chi hội người Việt tỉnh Rovalep, Liên bang Nga tặng 100 triệu VNĐ; Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga tặng 23.627 USD.

Đoàn thanh niên kiều bào cũng tặng quà thể hiện tình yêu mến và lòng cảm phục tới một số ngư dân là những chủ tàu cá bị nạn khi đang hành nghề trên biển.

Chia sẻ về cảm nhận khi được ra thăm huyện đảo Lý Sơn, bạn Lê Vũ (trở về từ Hàn Quốc) cho biết: Đây là lần đầu tiên em được ra đảo Lý Sơn. Em nghĩ là chắc sẽ phải rất lâu nữa em mới được quay lại. Em rất là xúc động khi được ra đảo, được tưởng niệm những thế hệ cha ông đã ra đảo cắm mốc chủ quyền. Em cũng cảm thấy rất tự hào khi được tận mắt nhìn thấy những tấm bản đồ từ rất xa xưa để hiểu biết hơn về chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, em cũng hiểu trong thời gian qua, bà con ngư dân Lý Sơn đã kiên cường bám biển bảo vệ ngư trường truyền thống, bảo vệ biển đảo quê hương. Hôm nay, em đã được đến thăm và hiểu hơn thực tế cuộc sống của họ trên đảo. Em cảm thấy thật cảm phục tinh thần đó của bà con.

Bạn Lưu Trang (trở về Litva) chia sẻ: Lần đầu tiên đến thăm huyện đảo của Tổ quốc, em thấy đây là một điều tuyệt vời. Trước khi về nước tham gia Trại hè Việt Nam, em cũng chưa biết nhiều thông tin về huyện đảo Lý Sơn. Qua chuyến thăm này em đã có thêm hiểu biết về huyện đảo về truyền thống bảo vệ chủ quyền và cả những khó khăn của bà con ngư dân nơi đây.



Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn và đại diện đoàn đại biểu Trại hè Việt Nam đến thăm và tặng quà cho gia đình ngư dân 


Thay mặt chính quyền và bà con ngư dân huyện đảo Lý Sơn, ông Võ Xuân Huyện – Bí thư Huyện ủy Lý Sơn cảm ơn tình cảm của Đoàn dành cho cán bộ, bà con ngư dân huyện đảo. Ông hy vọng, các bạn trẻ kiều bào khi về nước sẽ giới thiệu tới bạn bè quốc tế về huyện đảo, cùng chia sẻ với khó khăn thách thức của bà con nơi đây.

Chiều cùng ngày, Đoàn tham quan Chùa Hang, cách không xa so với trung tâm của đảo. Đây là một trong hai ngôi chùa nổi tiếng ở đảo có cảnh quan rất đẹp hướng ra biển đông rì rào sóng vỗ. Trước khi rời Lý Sơn, đoàn cũng tới thăm và động viên một số gia đình ngư dân trực tiếp đánh bắt cá trên ngư trường Hoàng Sa.

Rời Lý Sơn trở lại đất liền, ai cũng tiếc nuối vì thời gian quá ngắn, chưa kịp khám phá hết các di tích lịch sử trên hòn đảo tiền tiêu và thưởng ngoạn bức tranh biển đảo hùng vĩ mà thiên nhiên đã ban tặng cho huyện đảo Lý Sơn, quê hương của những hùng binh Hoàng Sa.

Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn tại huyện đảo Lý Sơn: 

Đoàn lên tàu ra thăm đảo 

Đảo Lý Sơn nhìn từ  xa 

Sự đón tiếp ấm áp của bạn trẻ đảo Lý Sơn dành cho Đoàn 

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn phát biểu tại buổi giao lưu 



Ngư dân Huỳnh Công Nhiệm, thôn Đông, xã An Hải chia sẻ những công việc thường nhật cũng như hoạt động khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam



Đoàn tham quan di tích chùa Hang 

Cảnh đẹp của Lý Sơn thu hút rất nhiều bạn trẻ kiều bào 

Thanh Thảo, Quehuongonline


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.