feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Đặt chân tới thủ đô Vienna của nước Áo xinh đẹp, quê hương của những thần đồng âm nhạc nổi tiếng như Mozart, Strauss vào những ngày tháng 3 còn se se lạnh ở châu âu, anh bạn ở Sài Gòn nhắn tin sang dặn và nói: „ Thủ đô Vienna tuyệt lắm, bên dòng sông Dabune và những quán cafe, xe ngựa và điệu valse. Nhớ ghé nhà thờ Stephan em nhé, tuyệt tác đấy!“. Tôi mỉm cười và bắt đầu chuyến hành trình đầy thú vị của mình..

Vienna là thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất ở Áo nằm trên hai bờ sông Danube và dưới chân núi Alps, giáp với Hungary, Slovekia và CH Séc. Đã từ lâu người ta biết đến Vienna không chỉ là thủ đô âm nhạc của thế giới mà còn là thành phố của kiến trúc với những tòa lâu đài tráng lệ và những công trình kiến trúc độc đáo vào bậc nhất của châu âu. Ân tượng đầu tiên của tôi khi tới Vienna là những chiếc xe ngựa chạy thong dong trên đường phố, lẫn đâu đó là cả tiếng xe điện và cả những chiếc xe hơi hiện đại. Vienna khoác lên mình vẻ đẹp của một thành phố cổ nhưng cũng đầy trẻ trung và hiện đại.
 
Tôi lang thang một mình trong cái lạnh của thành phố với tấm bản đồ trên tay, địa điểm đầu tiên tôi đặt chân tới là Cung điện Schönbrunn- một trong những cung điện Baroque lớn nhất và tráng lệ nhất ở Trung Âu, nơi có một khu vườn rộng lớn bao quanh và cũng là một trong những dinh thự quan trọng nhất ở Áo. Schönbrunn dịch ra tiếng Việt có nghĩa là một giếng nước đẹp, xuất phát từ một giếng phun nước để cung cấp cho triều đình. Trong khu vườn này, có một cái hồ rất đẹp và ở phía bên trên hồ là đồi Gloriette cao chừng 60m. Đứng ở phía trên này người ta có thể ngắm toàn bộ thành phố Vienna. Có lẽ không quá ngạc nhiên khi cung điện này ngày nay đã trở thành một trong những điểm du lịch bậc nhất nổi tiếng của Áo và cũng là nơi tổ chức các lễ hội quan trọng của người dân Vienna.Từ thời xa xưa, nơi này ban đầu được phục vụ như một nơi săn bắn cho các gia đình của Đế Quốc Áo, sau này một cung điện cũng đã được dựng lên nhưng phần lớn cung điện này chỉ là nơi nghỉ mùa hè cho các bà quả phụ của Hoàng Đế Ferdinand II, mãi cho đến khi Hoàng đế Franz Josef I lên ngôi,ông mới chọn nơi này là nơi ở chính của mình, bởi thế nên khi dừng chân ở đây, người ta dễ dàng liên tưởng tới câu chuyện tình giữa hoàng đế Franz Josef I và cô gái 16 tuổi ở xứ Bavaria mang tên Elizabeth mà sau này nhiều người đã được biết đến qua bộ phim Sissi do nữ tài tử điện ảnh quá cố Romy Schneider thủ vai. Elizabeth xinh đẹp, quý phái này là một trong những người phụ nữ đẹp nhất châu Âu và cũng đi vào lịch sử nước Áo vào thế kỉ 19 , nhưng có một điều bà hoàng hậu này chưa bao giờ yêu Vienna. Trong tâm trí của bà, lúc nào bà cũng muốn thoát khỏi những ràng buộc của dòng họ Habsburg bởi nơi đây bà luôn cảm thấy cô độc. Là một người yêu tự do, thích du lịch và khám phá, bà luôn tìm mọi cơ hội để thoát khỏi cái nơi được mệnh danh là „ đè nén“ cuộc đời bà, nhưng vì tình yêu dành cho Hoàng đế Franz Josef nên bà đã ở lại Vienna.


Rời cung điện Schönbrunn chúng tôi đáp tàu điện tới lâu đài Hoàng gia ( Hofburg ), đây là nơi tượng trưng cho nền di sản văn hóa Vienna được xây dựng từ năm 1275. Toàn bộ các công trình của cung điện này được nằm trên một diện tích khá rộng với những vườn hoa, những vòi phun nước và những tòa nhà dành cho gia đình hoàng gia.Từ thời xa xưa, lâu đài Hofburg là cung điện mùa đông của hoàng tộc Áo nhưng bây giờ thì nơi này đã trở thành thư viên quốc gia, một phần làm bảo tàng dân tộc và một phần nữa làm phủ tổng thống. Phía trước lâu đài với rất nhiều những chiếc xe ngựa làm tôi liên tưởng đến cuộc sống ngày xưa ở Áo. Trong cung điện Hofburg là viện bảo tàng của Sissi, phòng ở của hoàng đế. Tôi đã được biết về Sissi khá lâu qua bộ phim luôn được chiếu vào dịp Giáng sinh mỗi năm ở Đức nên khi đã đến đây, tôi không tiếc tiền mua một chiếc vé vào thăm bảo tàng này, nơi trưng bày những đồ vật của bà, những bức hình , những căn phòng và tất cả những gì liên quan đến cuộc sống của bà thời xa xưa. Tôi cứ ngỡ như mình đang bước vào một thế kỉ thủa xa xưa…những thước phim quay bỗng sống lại, tôi đang tưởng tượng ra một Sissi vô tư, hồn nhiên của ngày nào trước khi „ theo chàng về dinh“.

Đi tiếp một đoạn, chúng tôi dừng chân ở Heldenplatz ( còn gọi là quảng trường anh hùng) – nơi biểu tượng cho sự thống nhất và nền độc lập của Áo. Đây là một quảng trường khá rộng lớn tập trung rất nhiều khách du lịch, những tòa nhà với những kiến trúc khác nhau. Một nơi lý tưởng để chiêm ngưỡng những vẻ đẹp tiềm ẩn của Vienna. Khi xưa học lịch sử của Đức và Áo, tôi đã được thầy kể về Eugene of Savoy , thế nên khi đến Vienna tôi đã muốn tới bằng được quảng trường này. Trên quảng trường là bức tượng người anh hùng Archduke Karl đang cưỡi ngựa khoe chiến thắng của mình trong trận Aspern năm 1809 và cả bức tượng của Eugene of Savoy - người đánh bại quân Thổ Nhĩ Kỳ để mang lại vinh quang cho đất nước Áo.

Từ đây người ta có thể đi xe buyt về hướng ga phía đông để tới cung điện Belvedere. Đây là cung điện được xây dựng để dành cho hoàng tử Eugene of Savoy và được xây dựng vào năm 1714. Belvedere được chia thành hai tòa nhà là „ Cung điện trên“ và „ Cung điện dưới „ được đặt theo vị trí nằm của hai cung điện. Ở giữa hai cung điện là những vòi phun nước và những vườn hoa với đủ sắc màu. Đã từng là hoàn cung của nước Áo, Belvedere từ lâu đã trở thành một kiệt tác của Vienna. Ngày nay cả hai tòa nhà đã trở thành những viện bảo tàng tranh nghệ thuật lớn nhất nước Áo.



Cách đó không xa, tôi đã thấy chóp của nhà thờ Stephandom cao chót vót. Nhà thờ này là biểu tượng của thủ đô Vienna và mang đặc kiến trúc Gothic. Với độ cao 137m, nhà thờ Stephandom cũng là thánh đường cao nhất ở châu âu. Điểm nổi trội của nhà thờ Stephandom là một mái vòm khổng lồ và ngọn tháp nghiêng .Bên ngoài nhà thờ người ta có thể nhìn thấy lăng mộ của vua Eugene triều đại Savoy, mộ cổ của hoàng đế Frederik đệ III... Nhà thờ có hai đỉnh tháp nhưng điều đặc biệt là chỉ có chóp tháp phía Nam đã hoàn thiện vào năm 1433, còn chóp phía Bắc thì đến giờ vẫn còn bị bỏ dở. Khi dừng lại ở nhà thờ, lúc đó tôi không bước vào mà chỉ ngắm hai đỉnh tháp của nhà thờ này từ phía bên ngoài, mãi đến cái đêm cuối cùng trước khi rời Vienna, tôi mới cùng anh bước vào thánh đường bên trong ấy. Tôi mua 3 cây nến và thắp cầu nguyện, không biết lúc đó khi đứng ở bên tôi, anh nghĩ gì. Còn tôi, đã cầu nguyện cho những ước ao lúc ấy của mình. Một cảm giác bình yên bao phủ phía xung quanh.

Dọc theo con đường Ringstraße, nơi tập trung những địa danh nổi tiếng của thành phố như tòa nhà quốc hội, lâu đài Hofburg, bảo tàng Mỹ thuật, tôi lang thang trên những con đường, đâu đó xung quanh là những người nhạc sĩ đường phố với những bản nhạc không tên hoặc cũng có thể là những bản nhạc bất hủ của Mozart, của Straus được vang lên. Đã từ lâu, Vienna khoác lên mình chiếc áo được mệnh danh là cái nôi âm nhạc cổ điển của châu âu, có lẽ vì thế nên tới đây, tôi cũng không quá ngạc nhiên khi trên những con hẻm hẹp nhất ở Vienna, những giai điệu nhạc vẫn vang lên. Ở nơi đây người ta dễ dàng bước qua những những quán cà phê đặc sắc thu hút rất nhiều khách du lịch. Dường như đối với người dân Vienna, những quán cà phê ấy là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của họ. Bước vào các quán cà phê, du khách như lạc vào một thế giới khác. Hình thức trang trí các quán cafe cũng rất bắt mắt khách du lịch, trên những bức tường thường được chạm trổ rất kì công và những chùm đèn pha lên treo lơ lửng phía bên trong trần nhà.

Tới Vienna, người ta không thể không bước qua Nhà hát Vienna Opera House – một trong những nhà hát lớn và đẹp nhất thế giới được xây dựng từ năm 1861-1869 .Nhà hát này được tôn làm Trung tâm ca kịch của thế giới với công trình kiến trúc hùng vĩ mang phong cách La Mã gồm 6 tầng với 1.600 chỗ ngồi, riêng tầng 6 có thể chứa hơn 500 khán giả đứng. Mỗi năm, nhà hát có khoảng 300 buổi biểu diễn. Nhà hát này không chỉ đẹp vào ban ngày mà còn lung linh dưới ánh đèn đủ màu sắc khi màn đêm buông xuống, tạo cho du khách những khoảnh khắc tuyệt vời. Kiến trúc của tòa nhà mang dáng dấp phong cách kiến trúc thời Phục hưng Ý. Một địa điểm nữa cũng khá hấp dẫn thu hút khách du lịch là tòa nhà Hundertwasserhaus do người nghệ sỹ người Áo Friedenreich Hundertwasser thiết kế. Đây là khu chung cư đầy những màu sắc rực rỡ ở Áo.

 
Trước khi đến Vienna,tôi cứ tự nhủ là phải tìm cho được Naschmarkt, khu chợ lớn nhất của Vienna. Chúng tôi đi từ đầu chợ tới cuối chợ và đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, ở đây cái gì cũng có, nhất là các món ăn mà nổi bật nhất là phó mát và ô liu. Mùi thơm của những vị trái cây như mít, sầu riêng và cả vị phở làm tôi nhớ đến những ngày còn ở Việt Nam. Khi đi hết con đường chúng tôi vòng lại và dừng chân ở một quán ăn Việt Nam, mùi bún bò huế thơm lừng khiến tôi như thấy mình đang sống những khoảnh khắc thật đặc biệt ở một nơi không phải là quê hương của mình.

Dòng sông Danube khi tôi đặt chân tới vẫn xanh, vẫn hiền hòa như tôi từng tưởng tượng. Nơi đẹp nhất vẫn là Donauinsel, người ta có thể ngồi hàng giờ ở đó để ngắm dòng sông xanh. Mùa hè ở đây luôn tấp nập khách du lịch, những quán cafe và những nhà hàng mọc lên khắp nơi, trên dòng sông những đôi tình nhân rủ nhau đi đạp thuyền. Ở Việt Nam người ta biết tới dòng sông xanh nổi tiểng này và có biết bao nhiêu người đã từng ao ước được ngắm dòng sông ấy một lần, còn tôi đứng giữa nơi này, chợt nhớ về nơi xa…Dòng sông này lượn và uốn quanh qua nhiều nước châu âu, nhưng dường như vẻ đẹp của nó đã kém đi phần nào thi vị, có lẽ bởi khi tới đây, người ta vẫn còn liên tưởng đến câu chuyện tình đẹp và buồn của Sissi – người mà sau này đã nói rằng trở thành hoàng hậu của nước Áo là điều mà bà vô cùng hối tiếc.

Tôi tới Vienna vào một buổi tối mùa đông se se lạnh và rời Vienna vài ngày sau đó vào một sáng sớm tinh mơ buốt lạnh, anh đưa tôi ra ga mà tôi thấy lòng trĩu nặng. Dẫu rằng tôi đã không một lần vào một quán cafe để ngồi nghe những bản nhạc cổ ngày xưa, dẫu rằng tôi đã không ngồi lên xe ngựa để dạo quanh thành phố như cái cách mà người ta vẫn hay làm khi tới Vienna, nhưng kỉ niệm về thành phố này có lẽ sẽ còn theo mãi những dấu chân tôi suốt nẻo đường còn lại.

Hoàng Yến Anh


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.