feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Thành phố München là thủ phủ của tiểu bang Bayern, là thành phố lớn thứ 3 (sau Berlin và Hamburg) và là một trong những trung tâm kinh tế, giao thông và văn hóa quan trọng nhất của Cộng hòa liên bang Đức.


Thành phố này luôn nổi tiếng với những công trình kiến trúc cổ, những đại lộ lớn và đặc biệt là lễ hội bia Oktoberfest có từ gần 200 năm qua.

München- thành phố cổ kính

Nằm dưới chân dãy núi Alps ở miền Nam nước Đức, thành phố München có bề dày lịch sử hơn 800 năm (được xây dựng từ năm 1158). Theo tiếng Đức cổ, München có nghĩa là “thầy tu," có lẽ vì vậy trên biểu tượng của thành phố có hình một thầy tu. Tuy nhiên, trái ngược hoàn toàn với tên gọi, München là một thành phố hết sức nhộn nhịp và phồn hoa.

Khi đến München, du khách sẽ được tham quan Quảng trường Đức Mẹ. Đây là một trong những quảng trường lớn và hoành tráng nhất thế giới. Khắp xung quanh quảng trường là rất nhiều tượng sư tử với nhiều kích cỡ khác nhau. Người dân München quan niệm tượng sư tử là linh vật, là thần bảo vệ mang lại may mắn cho thành phố của họ.

Hàng ngày, nhiều nhóm nghệ sĩ Đức đến đây biểu diễn những tiết mục quảng bá cho hình ảnh thành phố của họ; các họa sĩ đường phố thì vẽ tranh phong cảnh để bán cho du khách thập phương..., góp phần làm cho cảnh quang của khu quảng trường thêm ấn tượng.

München còn có 4 đại lộ hoàng gia mang tên các vị vua khác nhau. Trong đó, con đường lớn nhất là LudwigstraBe, đặt theo tên vua Lugwig I. Đầu đường có Khải hoàn môn mang hình dạng tương tự cổng Brandenburg ở Berlin. Cuối đường này là Cung điện Amalienbe xinh đẹp được xây dựng vào đầu thế kỷ 18, xưa là nơi nghỉ ngơi của các vị hoàng đế, vua chúa trong các kỳ đi săn. Cung điện luôn lấp lánh và rực rỡ vì hầu như các chi tiết được làm bằng bạc hoặc dát bạc.

Không chỉ cổ kính, München là một thành phố xanh với rất nhiều công viên. Bên cạnh các công viên hiện đại như Olympic, thành phố còn có nhiều công viên cổ. Trong đó, công viên cổ nhất là Hofgarten, được xây dựng vào đầu thế kỷ 17 dưới thời vua Maximilian I theo phong cách Phục hưng của Italy. Công viên này từng bị phá hủy phần lớn trong chiến tranh thế giới lần thứ 2 và sau đó được xây dựng lại theo phong cách Anh.

München có rất nhiều viện bảo tàng lớn. Đứng đầu là Viện Bảo tàng khoa học với một bộ sưu tập đồ sộ về các động cơ diezel, xe hơi, máy bay, tàu thuyền... và chắc chắn rằng nếu chỉ dành một ngày tham quan du lịch sẽ không thể biết hết. Munich cũng có Viện bảo tàng chỉ dành riêng cho xe hơi: Tất cả các loại kiểu mẫu xe hơi được trưng bày ở đây, từ kiểu mẫu đầu tiên, cổ nhất đến kiểu mẫu mới, hiện đại nhất và các viện bảo tàng dành cho xe môtô, xe thể thao...

Một điều rất độc đáo ở München là lễ hội bia Oktoberfest nổi tiếng thế giới được tổ chức vào cuối tháng 9 và đầu tháng 10 và thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Đến đây vào dịp này, du khách sẽ có cơ hội đến với “Thiên đường bia” - được xây dựng vào năm 1589. “Thiên đường bia” có thể phục vụ cùng lúc 5.000 khách uống bia và được xem là nơi phục vụ khách lớn nhất thế giới.

Và những công trình nổi tiếng

Quảng trường Đức Mẹ (Marienplatz): Marienplatz là quảng trường trung tâm của Munich từ khi thành phố được Công tước Bayern là Heinrich Sư tử thành lập năm 1158. Thời gian đầu, quảng trường chỉ là nơi họp chợ và mang tên là "Quảng trường Chợ" (Marktplatz).

Quảng trường bắt đầu trở thành một nơi hoạt động chính trị của thành phố từ khi các tòa nhà dành cho đại diện các tầng lớp xã hội và lãnh địa trong Công quốc Bayern được xây dựng tại đây vào năm 1566. Trong thời gian này, quảng trường vẫn là nơi buôn bán.

Năm 1638, tạ ơn việc thành phố không bị tàn phá khi bị quân đội Thụy Điển chiếm đóng trong cuộc Chiến tranh 30 năm, tuyển hầu Maximilian I, đã cho xây tượng đài Đức Mẹ trên quảng trường này. Đến năm 1853, hội đồng thành phố quyết định đổi tên quảng trường này thành Quảng trường Đức Mẹ để cầu xin Đức Mẹ cứu giúp thành phố qua khỏi cơn dịch tả đang hoành hành.

Từ năm 1972, tượng đài Đức Mẹ được chuyển về vị trí trung tâm của quảng trường và quảng trường trở thành khu vực dành riêng cho người đi bộ.

Nhà thờ Đức Bà: Nhà thờ được xem là biểu tượng của thành phố Munich, nằm trong khu phố cổ Munich, bên cạnh Quảng trường Đức Mẹ. Nhà thờ mang phong cách kiến trúc Gothic này có chiều dài 109m, rộng 40m và cao 37m. Nổi bật nhất ở đây là hai tháp mái đặc trưng cao gần bằng nhau: Tháp Bắc cao 98,57m và tháp Nam cao 98,45m. Đứng trên tháp Nam, du khách có thể ngắm toàn cảnh thành phố Munich và dãy núi Alps gần đấy. Nhà thờ Đức Bà có một bộ chuông 10 quả và được coi là một trong những bộ chuông có giá trị lịch sử nhất nước Đức.

Nhà thờ từng bị hư hại nặng vào năm 1944 trong một đợt không kích. Sau chiến tranh, nhà thờ bắt đầu được trùng tu lại. Công trình trùng tu gồm nhiều giai đoạn, đợt cuối cùng vào năm 1994.

Cung điện Munich: Cung điện từng là nơi ngự trị của các công tước, tuyển hầu và vua của Bayern trước đây và nay là một trong những viện bảo tàng nghệ thuật lớn nhất châu Âu.

Toàn bộ khu cung điện gồm 10 sân trong và Viện bảo tàng với 130 phòng trưng bày, được chia làm ba khu chính gồm Dinh Vua, Cung điện Maximilian và Dinh Lễ hội. Về mặt kiến trúc, cung điện là sự tổng hợp qua nhiều thế kỷ của phong cách Phục Hưng, Baroque, Rococo và Cổ điển.

Nổi bật nhất trong các dinh ở đây là Dinh Vua. Các hiện vật trưng bày ở đây mang phong cách nghệ thuật thợ vàng từ đầu thời Trung cổ cho đến Phong cách Cổ điển của thế kỷ 18-19.

Nổi tiếng nhất trong số đó là quyển sách cầu nguyện của Hoàng đế Thánh chế La Mã Karl Hói (khoảng năm 866); bình đựng nước thánh của Hoàng đế Arnulf của Carinthia (cuối thế kỷ thứ IX); thánh giá của Hoàng đế Thánh Chế La Mã Heinrich II; vương miện của Hoàng hậu Kunigunde, vợ của Heinrich II (khoảng 980-1033); thánh giá của hoàng hậu Hungary Gisela của Bayern (tất cả đều vào khoảng năm 1000); Vương miện Heinrich (khoảng 1270) hay vương miện của một hoàng hậu Anh (khoảng 1370)...

Lâu đài Nymphenburg: Lâu đài được xem là một trong các lâu đài đẹp nhất trên thế giới vì nó là sự kết hợp hài hòa độc nhất vô nhị giữa các công trình kiến trúc và công viên. Lâu đài do tuyển hầu Ferdinand Maria cho xây dựng vào năm 1664 để làm quà tặng cho vị hôn thê Adelheid von Savoyen khi bà sinh hạ cho ông người con trai nối ngôi là Max Emanuel. Chính Max Emanuel cũng đã cho xây mở rộng lâu đài sau này.

Trong một thời gian dài, lâu đài đã từng là dinh thự mùa hè của dòng họ Wittelsbach. Ngày nay, lâu đài Nymphenburg đã là một trong các thắng cảnh nổi tiếng nhất của Đức, thu hút hơn 300.000 khách tham quan mỗi năm.

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.