feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Khó có tên gọi nào phù hợp hơn “thành phố vị nhân sinh” để nói về Bonn. Thủ đô đầu tiên của nước Cộng hòa Liên bang Đức (từ năm 1949-1990) quả là một nơi đáng sống, bởi nó được thiết kế và quản lý hết sức khoa học để phục vụ con người.

Chất nhân văn của thành phố bên bờ sông Rhine thơ mộng này thể hiện ngay ở những chi tiết nhỏ nhất trên đường phố: những vỉa hè không lớn lắm nhưng sạch sẽ, ngăn nắp và đặc biệt luôn có không gian dành riêng cho người đi xe đạp bên cạnh người đi bộ.

Bonn tắm mình trong vùng văn hóa trù phú của sông Rhine (con sông dài nhất Đức, 865km) đã kịp kết tinh hết những mạch nguồn tinh hoa ấy để rồi thẩm thấu ngược trở lại lên con người và cảnh quan nơi đây. Có dịp ngao du dọc sông Rhine trên một con thuyền, bạn sẽ trầm trồ trước vùng cảnh quan văn hóa đa dạng đẹp hơn tranh vẽ này. Khu vực thung lũng nằm giữa Bingen, Rudesheim và Koblenz là biểu tượng của phong cảnh thiên nhiên trữ tình vùng sông Rhine.

Mật độ các công trình kiến trúc dày đặc và vô giá ở đây có thể khiến bất cứ kiến trúc sư nào phải say mê, đến độ sẵn sàng bắt chước các ý tưởng quy hoạch kiến trúc hai bên bờ sông. Theo ước tính của chính quyền Bonn, du khách từ mọi nơi trên thế giới đã ghé thăm thung lũng sông Rhine lãng mạn (Romantic Rhine Valley) từ hơn 200 năm nay! Và cho dù là Goethe, Mark Twain, Casanova hay William Turner thì không ai trong số họ có thể kháng cự lại được sức hấp dẫn của phong cảnh tuyệt vời nơi đây, bản đồ du lịch Bonn viết như vậy.

Cũng như nhiều nơi ở châu Âu, tháng 6 ở Bonn, 9 giờ tối mà trời vẫn sáng rõ mặt người và se se lạnh. Nhiệt độ ngoài trời hôm đầu tiên  khá thấp, chỉ khoảng trên 10 độ C giữa mùa hè! Thế nên đàn ông Bonn khoác lên mình chiếc veston, nữ thì áo len với khăn choàng và họ thỏa sức đi nghe hòa nhạc, đọc sách trong công viên, dắt chó đi dạo, chạy bộ, đạp xe, uống cà phê trong những quán đẹp mê hồn. Cư dân thành phố này thật lạ, lúc nào cũng có vẻ nhàn tản chậm rãi như để tận hưởng cuộc sống theo cách của mình.

Thủ đô cũ của nước Đức có quá nhiều di sản văn hóa đáng để khám phá. Một thành phố của âm nhạc và lễ hội. Trước hết là Bảo tàng Beethoven (Beethoven House), rồi đến các bảo tàng như Bonn Museum Mile - nơi kể câu chuyện về lịch sử hình thành nước CHLB Đức, Bảo tàng Nghệ thuật, hiện đại Bonn, Bảo tàng Đức ở Bonn, tòa thị chính cổ xây năm 1737, Đại học Bonn (thành lập năm 1818 bởi vua Friedrich-Wilhelm III), cung điện Poppelsdorf và Vườn Bách thảo...

Ở Bonn vẫn còn ngôi nhà trên phố Bonngasse 18 - nơi Beethoven đã sinh ra năm 1770. Gia đình nhạc sĩ từng sống vài năm trong ngôi nhà sơn màu vàng, nằm ở phía trái khoảng sân của một tòa nhà mà nay là nơi làm nhà tưởng niệm người nghệ sĩ thiên tài nhưng bất hạnh.

Thành phố chiều chuộng con người

Ở Bonn, xe đạp là phương tiện đi lại được yêu thích nhất đối với dân Bonn. Người ta đạp xe mọi lúc mọi nơi, kể cả đi chơi hay đi làm. Ở các quảng trường, nhà hàng, rạp chiếu phim, trường học... đâu đâu cũng có chỗ để xe đạp và hình ảnh những chiếc xe đạp xinh đẹp dựng gọn gàng ngay ngắn là một đặc trưng của riêng thành phố này, như những vật trang trí cho phố xá vậy.

Con đường chạy song song với dòng Rhine uốn cong và được che mưa nắng bằng những hàng cây bốn mùa tinh sạch như vừa được ai đó lau từng chiếc lá. Các loại hoa rực rỡ khoe sắc trong nắng. Hầu hết các con đường ở Bonn đều được phân chia một cách ước lệ nhưng rõ rệt. Ngăn cách với sông bởi một hàng rào xinh xắn là con đường đi bộ, nơi người ta dắt chó đi dạo, tắm nắng, chạy bộ. Người Bonn rất yêu thích rèn luyện thân thể, ngay cả giữa trưa.

Nối với phần đường nhựa lớn ở giữa dành cho xe hơi (thành phố này không có xe máy) là hai con đường đất trồng hai hàng cây và người ta có thể thoải mái đạp xe ở đó. Đường ai nấy đi, tất cả đều trong trật tự. Dưới những tán cây rủ rỉ trong gió sông là những chiếc ghế gỗ được xếp đặt vô cùng khéo léo để người dân ngồi hóng mát và nghe sông tình tự.

Xanh, sạch, đẹp

Giữa một đô thị được quy hoạch khoa học đến từng chi tiết, người dân không cần chính quyền phải tuyên truyền, động viên hay dùng chế tài để giữ cho đường phố xanh, sạch, đẹp. Mỗi người con của Bonn đều yêu nơi họ đang sống.

Người dân nơi đây có thể vô tư tản bộ mà không sợ... bị xe tông vào người. Đi bộ mỏi chân thì ngồi nghỉ bên những thảm cỏ xanh mượt được chăm chút cẩn thận, không có một cọng rác. Bonn có quảng trường chợ (Marktplatz) vốn là trung tâm thương mại thời Trung cổ của thành phố, ngày nay là một quảng trường rộng lớn với những con phố đi bộ lát gạch rất đẹp và các rạp chiếu phim, vô số tiệm bánh, quán cà phê, nhà hàng, shop bán đồ lưu niệm, hiệu sách. Ngoài ra là những ngôi nhà xinh đẹp với thềm nhà và cửa sổ đầy hoa. Rồi vô vàn đài phun nước, vườn hoa, công viên. Tất cả đều được gìn giữ tinh tươm sạch sẽ để mang lại một cuộc sống có chất lượng cho người dân.

Sống giữa một xã hội văn minh như thế, hít thở bầu không khí tinh khiết như thế nên  người dân ở đây ai cũng toát ra vẻ nhẹ nhõm, hài lòng với cuộc sống.
 
 

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.