feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Đến Luxor sớm, chúng tôi tranh thủ thời gian khám phá các di tích hai bên bờ sông ở thành phố xây dựng trên nền thủ đô Thebes của Ai Cập cổ đại. Các con tàu du lịch thường dừng chân ở đây rất lâu để du khách thỏa thuê thăm viếng. Không chỉ có đền Luxor và Karnak vĩ đại ở bờ đông, bạn có thể dành cả ngày bên bờ tây để thăm các địa danh nổi tiếng như thung lũng Các vua, thung lũng Các hoàng hậu, đền thờ Hatsepsut, đồi nghĩa trang quý tộc, đền Ramesseum (thờ vua Ramses II), đền Medinet Habu (thờ vua Ramses III), tượng Memnon...

 

Căng buồm felucca ngắm hoàng hôn

Chiều nào chúng tôi cũng ra bến sông ngắm cảnh tàu thuyền du lịch tấp nập. Nôn nóng được hưởng cảm giác du ngoạn trên sông Nile, không chờ tới ngày bắt đầu chuyến cruise đặt sẵn, mọi người thuê thuyền buồm felucca ra đảo Chuối ngắm hoàng hôn trên sông.

Anh lái thuyền người dân tộc Nubian da đen bóng cười toe toét vồn vã đưa tay đỡ khách xuống thuyền. Kéo hết buồm đón gió, chiếc felucca từ từ xuôi dòng và Zubar cất tiếng hát. Người đàn ông trung niên phụ lái cùng con trai vỗ tay đánh nhịp, còn Zubar phấn khích vừa hát vừa nhảy trên mũi thuyền. Bài hát vui vẻ nói về mùa màng bội thu nhờ phù sa con sông mẹ, về tình yêu giữa gái trai Nubian, cả những con cừu và đàn cá. Cứ đến điệp khúc, mọi người lại hát theo nhịp Zubar, còn các thuyền đi ngang qua thì reo hò theo. Zubar hỏi tên từng người rồi lập tức đặt lời bài hát mới với mấy cái tên tiếng Việt đầy thanh điệu nhưng cũng thành vần điệu ra phết.

Hoàng hôn bắt đầu buông màu tím hồng. Con thuyền cứ thế lướt trên dòng Nile với những sắc màu diệu kỳ biến đổi huyền ảo trên làn nước...

Từ hôm ấy chúng tôi đâm ra “nghiện” đi felucca. Hôm tàu dừng ở Aswan nghỉ hai đêm, cả nhóm hoan hỉ dành nguyên ngày ngao du khắp vùng bằng thuyền felucca. Nào giương buồm đến đảo Philea chiêm ngưỡng đền Isis, các di tích còn sót lại trên đảo Elephantine, ghé ngôi làng màu sắc sặc sỡ của người Nubian bên hồ lớn. Rồi Edfu với đền thờ thần Horus hoành tráng, hay ngôi đền khắc tỉ mỉ công phu ở Kom Ombo. Cuộc sống thật khoáng đạt khi buồm no gió lướt vù vù trên sông...

Quảng trường chính TP Luxor sát bờ sông Nile - Ảnh: Nam Vinh

Aswan - Abu Simbel, cực nam Ai Cập

Hàng trăm tàu du lịch 3-5 tầng cùng các tàu buồm cỡ vừa và thuyền buồm felucca ngày đêm xuôi ngược dòng Nile, đáp ứng hàng triệu lượt du khách mỗi năm. Mỗi lần chạy ngang qua, các con tàu đều rúc còi chào nhau rộn rã, hành khách thì vẫy tay, vẫy khăn phấp phới. Trẻ con chơi đùa ven sông chạy theo các con tàu tung bọt trắng, những phụ nữ đang giặt giũ cũng ngẩng đầu lên cười thay lời chúc gửi tới khách phương xa.

Tàu chúng tôi loại 5 sao theo mức xếp hạng của Ai Cập, có năm tầng. Tầng dưới cùng là phòng ăn và nhà bếp, trên cùng là bar, sàn khiêu vũ, thư viện, 40 cabin cho khách ở ba tầng giữa. Mỗi cabin giường đôi rộng 15-18m², đầy đủ máy lạnh, tivi, tủ lạnh, phòng tắm matxa thủy lực và đều nhìn ra sông. Trên sân thượng còn có hồ bơi và ghế tắm nắng có thể phục vụ cùng lúc mấy chục khách.

Tàu dừng thật lâu ở Aswan - thành phố cực nam của Ai Cập. Dưới nữa chỉ là hoang mạc với thưa thớt làng mạc bám dọc đường chính chạy giáp biên giới Sudan. Ở nơi tận cùng phía nam ấy có một ngôi đền nổi tiếng không du khách nào muốn bỏ qua là Abu Simbel. Từ Aswan đi bằng đường bộ tới đó phải đi cùng đoàn xe hộ tống vượt qua quãng đường khoảng 300km, trên hoang mạc đỏ au nhấp nhô đồi sỏi lổn nhổn dưới mặt trời chói chang châu Phi. Các tàu du lịch lớn đều phải dừng lại ở Aswan sau khi con đập khổng lồ High Dam được xây dựng ngăn sông Nile làm thủy điện.

Chúng tôi chọn cách đi thuyền theo sông Nile tới hồ Nasser. Những du thuyền có dưới 10 cabin ngủ rất phù hợp chặng này. Thuyền đóng theo kiểu thuộc địa nhưng trang bị tiện nghi của thế kỷ 21, mang lại sự thư thái cho du khách. Đoạn sông Nile này yên tĩnh hẳn, không còn sự bận bịu rộn rã của hàng trăm tàu du lịch, cũng không phải bận tâm đến chuyện quần áo, tiền bo cho phục vụ giống những con tàu hạng sang du lịch trên biển. Nằm dài trên boong, bồng bềnh giữa mây và nước, lòng ai cũng ngân nga khúc ca yêu đời.

Hai bố con Thiery và Lang đến từ Ghent, Bỉ ngồi cùng bàn ăn với chúng tôi đã quyết định quay về Luxor bằng tàu du lịch chỉ vì mê... thức ăn và muốn hưởng thêm cảm giác thú vị tuyệt vời này.


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.