feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Không có lịch chính thức là sẽ đi Budapest trong chuyến hành trình qua Áo của mình, nhưng để „ chuộc tội“ vì đã không làm guide cho tôi trong ngày ở Áo được vì bận với công việc của mình nên tôi đã được „đền“ bằng chuyến đi tới Budapest – thủ đô kiều diễm của Hungary và viên ngọc quí của Danube, nơi có những cây cầu xinh xinh nối hai bờ Buda và Pest với nhau…

 


Chúng tôi tới Budapest vào một ngày nắng đẹp và trong veo, khi vừa bước chân ra nhà ga và đi thẳng trục đường chính để tới cây cầu Erzsébet , tôi đã bị hớp hồn bởi cái vẻ đẹp cổ kính mà lộng lẫy của những tòa nhà ở phía hai bên đường. Toàn bộ kiến trúc của thành phố là sự kết hợp hài hòa của những tòa nhà hiện đại của một thành phố trẻ những lẫn đâu đó người ta vẫn thấy những dinh thự lộng lẫy, những thánh đường nguy nga và những kiến trúc La Mã còn ở lại. Những kiến trúc đẹp nhất của thành phố này đều nằm dọc theo hai bên dòng Danube, có lẽ nhờ dòng sông xanh và những kiến trúc độc đáo này đã khiến cho Budapest trở thành một điểm đến hấp dẫn nhiều du khách.

Địa điểm đầu tiên chúng tôi đến là đỉnh đồi Gellert, từ dưới chân đồi phải trèo qua rất nhiều bậc thang chúng tôi mới lên được đến đỉnh. Anh hỏi tôi có mệt không, miệng tôi vừa nói không vừa thở hổn hển khiến anh không nhịn nổi cười. Ngay ở dưới chân đồi những bức tường thành bằng đá kiên cố vẫn còn đọng lại những lớp băng do những ngày mùa đông còn sót lại. Đường lên trên đỉnh đồi có những hàng cây rất đẹp, tôi đã nghĩ rằng mùa thu ở đây có lá vàng chắc phải đẹp biết bao nhiêu. Những tảng đá lớn nằm trơ trọi trên con đường làm cho khung cảnh trở nên thật nên thơ, tôi không nghĩ là mình đang leo núi mà là đang đi tìm bình yên đâu đó phía xung quanh. Phía trên đỉnh đồi là bức tượng nữ thần tự do đang dơ hai tay nâng cao cành cọ, đó cũng là biểu tượng của chiến thắng và tự do. Từ phía trên cao này người ta có thể nhìn sang lâu đài Castle Hill và toàn bộ khung cảnh phía bên dưới dòng sông Danube, từ những dinh thự lộng lẫy cho đến những chiếc thuyền bé nhỏ đưa khách đi du dạo trên dòng sông xanh. Tôi đứng phía trên cao nhìn xuống mà cảm thấy mình như đang đứng dưới cả một bầu trời bình yên bao trùm xung quanh…

Khi từ trên đỉnh đồi Gellert đi xuống, tôi ngước nhìn lên phía trên và thấy đồi lâu đài thật đẹp và rồi lại quyết định leo lên. Lâu đài Castle Hill là mảnh đất thiêng liêng của các triều đại vua chúa ở Hungary, ở trên lâu đài này tôi vẫn tìm thấy những di tích cổ xưa và rất nhiều đá gạch. Khu di tích này gồm Cung điện Hoàng gia Hungary khởi công xây dựng vào giữa thế kỷ XIII, nhà thờ Mátyás mang tên vị vua hùng mạnh và anh minh bậc nhất trong lịch sử đất nước này, thư viện Quốc gia Hungary cũng như hàng loạt bảo tàng, khu triển lãm.
Đứng ở phía trên này người ta có thể nhìn thấy ngã rẽ của dòng sông Danube khi chia thành hai nhánh, chưa bao giờ cái ấn tượng về dòng sông Danube lại mạnh mẽ ở trong tôi đến như vậy. Là con sông dài thứ 2 của châu âu và chảy qua nhiều nước khác nhau như Đức, Slovakia, Áo….nhưng có lẽ không nơi nào có thể sánh bằng với Budapest. Dòng sông như một dải lụa nối hai bờ Buda và Pest ấy đã làm cho khung cảnh thành phố trở nên thơ mộng và trữ tình thêm biết bao nhiêu…

Trời đã xế chiều, chúng tôi băng qua cây cầu Széchenyi với cái tên gọi quen thuộc bằng tiếng Việt là cầu Xích. Đây cũng là cây cầu nổi tiếng và đẹp nhất ở Budapest. Szechengi nối quảng trường Roosevelt của Pest và quảng trường Adam Clark của Buda. Ngay ở đầu cầu, người ta đã thấy bức hình con sư tử không có lưỡi, anh chụp cho tôi bức hình làm kỉ niệm và trêu: „ Sau này xem lại ảnh xem sư tử và em,ai xinh hơn“ rồi sau đó bế tôi lên trên thành cầu để chụp hình làm kỉ niệm trong khi tôi run người vì ngại người đi đường cứ nhìn qua nhìn lại. Có lẽ trông cái mặt tôi lúc đó ngố kinh khủng, nhưng anh thì mặc kệ, miễn sao anh có thể chớp được những tấm hình đẹp nhất để làm „ của hồi môn“ cho tôi sau này.
Khi đứng trên cây cầu và nhìn ra phía xa, tôi bảo anh: „ Ở đây, ai muốn tự tử thì chỉ cần nhảy xuống sông, dòng nước xoáy rất mạnh“. Lời nói vô tình và bật thốt ấy của tôi khi đó không mang một ý nghĩ sâu xa nào cả, nhưng khi về và kể cho cô bạn đồng nghiệp nghe, cô bạn kể tôi rằng khi xưa, người điêu khắc bức tượng sư tử ở trên cây cầu này cũng đã nhảy xuống sông Danube tự tử khi người ta chế giễu ông rằng con sư tử không có lưỡi ( thật ra nếu để ý kĩ thì sư tử vẫn có lưỡi, chỉ có điều bức tượng này được đặt rất cao nên người ta khó có thể nhìn thấy cái lưỡi của nó ).


Khi băng qua cây cầu , hoàng hôn đã bắt đầu buông xuống, tôi ngước nhìn lên tòa lâu đài và ngắm nhìn ánh đèn điện phía trên cao, tôi lại thấy một Budapest lung linh huyền ảo. Nhưng cái bụng cũng đã bắt đầu đói sau một ngày đi bộ rời rã , cộng với việc leo núi và leo đồi nên tôi chỉ muốn trốn vào quán ăn nào đó để lót dạ. Nhưng chúng tôi lạc vào một con đường mà cứ đi, đi mãi vẫn chẳng thấy một quán ăn nào, tôi cứ luôn miệng kêu đói mặc dù tôi có tiền( thật ra số tiền ấy …cũng là tiền của anh, anh đổi sang tiền tệ Hungary lúc sáng ngay sau khi chúng tôi xuống nhà ga và giao cho tôi tận 10 nghìn Ft và bảo tôi thích làm gì thì làm. Chúa ơi, trên đời này chưa bao giờ tôi được cầm nhiều tiền đến thế, ngặt nỗi có tiền mà không tìm ra được nhà ăn thì cũng chẳng làm gì được cả nên anh cứ tủm tỉm cười khi nhìn thấy cái mặt với đôi mắt sáng rói vì có tiền nhưng những bước chân cứ chậm dần và lả người đi vì đói của tôi ). Cuối cùng chúng tôi cũng tìm được một nhà hàng Hungary, đói tả tơi nên cho dù người phục vụ bàn có không nồng nhiệt, tôi vẫn quyết định ngồi lại và đặt món mỳ kèm thịt gà và măng tây để chống đói và nạp năng lượng cho chặng hành trình tiếp theo.

Chúng tôi dừng lại ở tòa nhà quốc hội bên sông Danube, đây cũng là một trong những tòa nhà cố kính nhất châu âu và lớn nhất thế giới với chiều dài 268m được xây theo kiến trúc gothic. Tôi đã hơi ngỡ ngàng khi thấy tòa nhà này chẳng khác gì nhiều so với tòa nhà quốc hội ở London mà tôi đã tới trước đó vài tháng trước, mãi sau này tôi mới biết được rằng tòa nhà được phỏng theo nguyên bản của tòa nhà quốc hội ở London. Trên dòng sông Danube người ta thấy bóng của tòa nhà soi trên mặt nước, nhưng lối đi chính thì không nằm ở đó mà là ở phía bên hông quảng trường. Tôi chiêm ngưỡng vẻ đẹp về đêm của một công trình đặc trưng của mọi thời đại và đã trở thành một trong những di sản văn hóa, thấy người dân Hungary thật hạnh phúc vì đã lưu giữ được một kiến trúc thật kiêu hãnh, hùng vĩ mà vẫn mang đậm phong cách cổ xưa.

Trời đã bắt đầu tối và gió từ sông thổi vào, tôi và anh đi dạo trên những đại lộ rộng lớn và sạch sẽ với những cửa hàng lớn nhỏ nằm hai bên đường. Mà nói đến phố xá Budapest, phải nhắc đến đại lộ Andrássy nằm ở trung tâm thủ đô (phía bên Pest), trên đại lộ này là những quán cafe, những viện bảo tàng mọc lên ở hai bên đường và nằm ngay phía cuối đại lộ là Quảng trường „Những người Anh hùng“ được xây dựng đầu thế kỷ 20 với những bức tượng của các thủ lĩnh lập quốc Hungary và các anh hùng, các vị vua lớn trong lịch sử đất nước này. Tôi ghé vào một cửa hiệu bán đồ lưu niệm nho nhỏ dọc theo những con đường Vaci utca và fashion str và được anh tặng luôn một chiếc khung ảnh một bên là hình chiếc cầu xích và một bên tôi có thể gắn bức hình của tôi vào để làm kỉ niệm trong chuyến đi này. Chúng tôi lang thang trong cái lạnh của buổi đêm và mùi gió thơm nồng thổi từ sông vào khiến bàn tay tôi tê buốt. Dù có lạnh đến thế nào tôi vẫn muốn đòi ra sông một lần nữa cho bằng được để ngắm lại đồi Castle Hill và những cây cầu huyền ảo lung linh giữa màn đêm. Anh giơ cao chiếc máy ảnh Nikon của mình và cố chụp lại những khoảnh khắc đẹp vào đêm của Budapest nhưng những tấm hình vẫn không được ưng ý. Tôi đã nói với anh rằng có những khoảnh khắc mà người ta chỉ có thể ghi lại vào kí ức mỗi khi nhớ về nó chứ không thể ghi hết lại vào trong máy ảnh hay trong những bức hình được. Dường như hiểu được điều đó nên anh cũng buông máy và tận hưởng những khoảnh khắc dịu dàng lúc đó cùng tôi…

Tôi đã không quá khó khăn khi nói lời tạm biệt Hungary bởi tôi biết hành trang tôi mang trở về là rất nhiều kỉ niệm về một hòn ngọc của dòng sông Danube xanh ngắt về một thành phố yêu kiều mà cổ điển, mang trong mình cái vẻ đẹp của cả Đông và Tây. Có lẽ người ta đã không ngoa khi gọi Budapest là Paris phía đông, nhưng tôi thì gọi Budapest với một cái tên thật trìu mến: Dòng sông xanh. Bởi có lẽ chẳng có đoạn sông nào của Danube có thể đẹp hơn và để lại trong lòng người những ấn tượng mạnh mẽ hơn được nữa như là Budapest.


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.