feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Bremen tuy là thành phố nhỏ nhất nước Đức và khiêm tốn với những căn nhà nhỏ xinh lấp lánh dưới nắng ấm ngày thu, song chỉ cần thế thôi cũng đủ để níu giữ bao đôi chân lữ khách.
 

Tôi đáp máy bay đến Bremen (Đức) vào một chiều tháng mười một ngập nắng. Vừa bước chân xuống chiếc xe bus dừng ở khu trung tâm, tôi bất chợt  reo lên trước khung cảnh tươi tắn và không khí nhộn nhịp nơi đây.

Thảnh thơi cùng Bremen

Ở khu trung tâm lúc bấy giờ đang có hội chợ cuối tuần với chiếc đu quay to trang trí rất bắt mắt cùng tiếng nhạc vui tai, mời gọi trẻ con náo nức đứng cùng ba mẹ xếp hàng mua vé. Ngay cạnh đó là tiệm bán món bánh khoai tây phả mùi thơm ngào ngạt, những người già đứng quanh các bàn cao kê phía trước quán vừa ăn bánh vừa trò chuyện, tận hưởng không khí thảnh thơi ngày cuối tuần.

Tòa thị chính với kiến trúc nhà gạch kiểu Gothic tiêu biểu của châu Âu đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 2004. Cạnh đó là nhà thờ sừng sững, nổi bật trên nền trời xanh biếc.  Phía trước Tòa thị chính là tượng hiệp sĩ Roland từ thời Trung cổ, người bảo vệ cho thành phố hàng trăm năm nay. Chúng tôi mua 3 euro hạt dẻ nóng hổi, vừa nhâm nhi vừa dạo bước vào khu phố cổ. Do không bị ảnh hưởng trong suốt chiến tranh thế giới thứ hai, những ngôi nhà tại Bremen vẫn giữ được kiến trúc xưa bình dị mà đáng yêu, tường vôi trắng nổi bật những khung cửa sổ màu đen giản đơn, được tô điểm bởi những chậu hoa trắng li ti tràn ra lan can rất dễ thương. Tôi bất chợt nhớ đến lời bài hát mộc mạc mà sâu lắng của nhạc sĩ Lê Vinh: “Ngõ nhỏ phố nhỏ, nhà tôi ở đó”.

"Ngõ nhỏ, phố nhỏ" quen thuộc

Bremen trong tiếng Đức có nghĩa là “những điều tốt đẹp đến từng chút một”. Khu phố cổ Bremen khiến chân tôi không muốn rời, đi qua từng con đường lát đá lại choáng ngợp với một khung cảnh khác mở ra trước mắt: những ngôi nhà gạch, những phòng triển lãm, những tiệm lưu niệm nhỏ xinh, không phô trương mà vẫn gây chú ý bởi màu sắc hài hòa. Dần dà tôi nhận ra, ở những thành phố nhỏ, đồ lưu niệm thường phong phú và tinh xảo hơn các chốn đô hội.  Khắp nơi trong thành phố, ở đâu bạn cũng có thể bắt gặp biểu tượng của bốn con vật: một chú lừa cõng một chú chó, chú chó cõng chú mèo và trên cùng là chú gà trống. Biểu tượng này xuất xứ từ câu chuyện của anh em nhà Grimm. Truyện kể rằng thuở xưa bốn con vật bị chủ đối xử tệ, lần lượt bỏ đi và tình cờ gặp nhau. Cả bọn quyết định sẽ đến Bremen, nơi chúng có thể sống thoải mái tự do và nuôi ước muốn trở thành nhạc sĩ.

Lưu luyến lúc trở về

Trở lại trung tâm, tôi bắt gặp những em bé mắt mở tròn to say mê dõi theo trên sân khấu ngoài trời với những diễn viên đang tái hiện lại câu chuyện về lừa, chó, mèo và gà kể trên.

Shop quà lưu niệm dễ thương

Trời đã về chiều, chúng tôi luyến tiếc chia tay Bremen, đi về phía nhà ga đón chuyến tàu đến Hannover. Ngay phía trước khu nhà ga là một loạt các xe lưu động màu sắc sặc sỡ, thơm phức mùi thức ăn. “Ngọc phải thử món này”, Học-bạn tôi vừa nói vừa rảo bước đến một cửa hàng trang trí bắt mắt rồi trở ra trên tay là những lát xúc xích nhìn rất hấp dẫn với tương đỏ và bột cà ri vàng li ti phía trên. Kết quả là tôi “tê tê say say” từ miếng đầu tiên, những ngày sau đó bao giờ tôi cũng chỉ nằng nặc đòi ăn món đặc sản nổi tiếng này.

Chỉ vài giờ ngắn ngủi nhưng Bremen đã ở lại trong tôi với hình ảnh của một thành phố thân thiện gần gũi. Tôi nhớ như in cảm giác tựa như trẻ nhỏ, háo hức đi dạo quanh phố cổ, reo vui trước những tường vôi điểm xuyết hoa hồng trắng, lòng sao lưu luyến lạ.


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.