Phông chữ

Đêm 21-10 ở Trung tâm hội nghị quốc gia, có lúc Chế Linh cúi người xuống phía hàng ghế khán giả, hỏi: “Bây giờ khán giả muốn Chế Linh ca bài gì?”

Anh bạn ngồi hàng trên tôi gào lên: “Mùa xuân của mẹ!”. Chế Linh nghiêng tai một lát rồi nói: “Chế Linh nghe rõ khán giả bên này nói Mùa xuân của mẹ và bên này Thành phố buồn, Chế Linh xin hátThành phố buồn vì Mùa xuân của mẹ chưa được cấp phép, xin hẹn anh dịp khác khi đã được cho phép”.

Có lẽ vì danh mục bài được cấp phép không nhiều nên Chế Linh hát cả những bài không hề là tủ của anh như Hòn vọng phu (Lê Thương), Đêm đông (Nguyễn Văn Thương). Điều này có thể thỏa mãn giới chuyên môn, giới tò mò, chứ khán giả khó tính như chị Vĩnh Hà bạn tôi (chung cư Hà Thành, Thái Thịnh) nhất định “không chấp nhận” vì “không phải Chế Linh”.

Trên mạng có clip Chế Linh trong một lần biểu diễn cho kiều bào ở Nga cách nay vài năm, kể chuyện vì sao anh sửa ca từ, bỏ đi phần lời chống miền Bắc của bài Nó. Những ca từ nhạy cảm của Trên bốn vùng chiến thuật cũng đã được chỉnh sửa, chẳng còn màu sắc chống phá ai nữa.

Cứ cho rằng đây chỉ là động thái nhằm dọn đường cho sự trở về (lần đầu vào năm 2007), cũng là cố gắng đáng ghi nhận của ca sĩ này, cùng với nỗi niềm đau đáu cho văn hóa Chăm, dân tộc Chăm. Anh cũng trả lời đơn giản, thuyết phục khi báo chí hỏi “còn khúc mắc gì với đất nước”.

Bản thân giọng hát này từng không được chính quyền Việt Nam cộng hòa tung hô, từng bị cấm vào năm 1972, do e ngại âm hưởng bi quan của nó ảnh hưởng tới lính tráng. Những người theo trường phái này gọi trại là “Chế Linh- Lính Chê”. (Còn ở miền Bắc thập kỷ 80, bài Chiều biên giới - tuyệt bút của Trần Chung từng có lúc bị coi là nhạc vàng, bị hạn chế phổ biến: “Chiều biên giới em ơi/ có nơi nào xanh hơn, như chồi non cỏ biếc như rừng cây của lá…”).

Dù sao mặc lòng, không ai phủ nhận Chế Linh là giọng ca vàng bolero có một không hai, không phải vô cớ có sức sống bền bỉ trong khán giả đến thế.

Đêm Chế Linh ở Mỹ Đình tháng trước kết thúc lúc hơn 11h, gần tiếng đồng hồ sau, hàng đoàn xe hơi vẫn cắn đuôi nhau gây ách tắc. Phần đầu của chương trình, Chế Linh hát và diễn hơi căng, không hiểu do hệ thống trang âm tệ, hay vì ca sĩ quá xúc động trước lượng khán giả có thể nói là “như mơ”. Càng về sau anh hát càng hay hơn hợp lý hơn, với cao trào Nụ cười chua cay cùng ba con trai Chế Phi, Chế Phong, Chế Khang.

Nếu như Tuấn Vũ được diễn ròng rã ở Nhà hát Lớn Hà Nội, Thanh Tuyền ở Cung Văn hóa Hữu nghị, Nguyễn Cao Kỳ Duyên đâu cũng thấy, thì việc Chế Linh được hát ở Mỹ Đình không quá khó hình dung. Đi đâu rồi cũng trở về! Và đến như Phạm Duy còn trở về hoành tráng thế. Tuy vậy, không hiểu sao nhà tổ chức của anh lại phạm những sai lầm không đáng có như xin phép một đằng quảng cáo một nẻo, hát một số bài chưa được phép…

Hôm đó ở Mỹ Đình, Chế Linh tỏ ra rất biết giao lưu với khán giả, cả cách anh “xin phép cho ba cháu ra chào quí vị”, cách anh cảm ơn khán giả tặng hoa (khán giả nam nồng nhiệt hơn nữ, lạ thế)- cho thấy bản lĩnh sân khấu dày dạn. Tuy nhiên, như đã nói- âm thanh quá tệ, chát chúa, chỉ đến khi Tuấn Ngọc hát mới đỡ. Những tiết mục nhảy múa thì chẳng mấy ăn nhập.

Mở đầu, khán giả chờ đợi giọng hát ngọt ngào cất lên một câu “tủ” thay lời chào, thì hai MC lại sớm xuất hiện. Đức Huy không nói về Chế Linh mà lại chuyện trẻ dai đẹp lâu của Kỳ Duyên (tình huống thường thấy trên các chương trình Paris By Night), còn Kỳ Duyên toàn pha trò kiểu “bí quyết làm đẹp của tôi là mỗi năm căng da mặt hai lần và hút mỡ bụng một lần”. Vé, thẻ báo chí, băng rôn quảng cáo chương trình đều “có vấn đề” về văn hóa- lỗi này hy vọng không phải của Chế Linh?

Để được trở về trong hạnh phúc, sung sướng mà hát “Mười năm cách biệt tưởng tình đã cũ/ Mây bay bao năm tưởng mình đã quên”, Chế Linh có lẽ khỏi cần đến những MC nhất định cũng phải bê “ở bển” về mà lại không tự làm mới; không cần âm thanh hạng nặng mới mong đến được người nghe ở nơi xa nhất khán phòng.

Chăm chút kịch bản hoàn hảo hơn, và tránh những phiền phức hệ lụy không đáng có. Đừng làm khó nơi đã rộng lòng với anh, mới mong một sự trở về trọn vẹn- xứng với chờ đợi của khán giả. Còn nhà quản lý, sai đâu chỉ nên phạt đến đấy- nói như Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn Vương Duy Biên. Bởi làm lớn chuyện e lại giảm đi mục đích tốt đẹp ban đầu. Nghe đâu khả năng Chế Linh được Hà Nội cấp phép lại- không khó khăn lắm.

  • Dương Phương Vinh, TienPhong

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội có công văn số 2155/VHTT&DL-QLNT về việc hủy giấy tiếp nhận biểu diễn chương trình live show ca sĩ Chế Linh.

Ca sĩ Chế Linh được khán giả đón nhận nồng nhiệt trong đêm diễn tại Hà Nội. Ảnh. N.M.Hà
Ca sĩ Chế Linh được khán giả đón nhận nồng nhiệt trong đêm diễn tại Hà Nội. Ảnh. N.M.Hà.

Sai phạm quảng cáo

Công văn do Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội Phạm Quang Long ký ngày 1-11 nêu rõ: Mặc dù đã nhắc nhở bằng nhiều hình thức nhưng Cty TNHH Giải trí Bích Ngọc vẫn cố tình tái phạm về quảng cáo chương trình ca nhạc Chế Linh.

Do vậy, Sở VHTT&DL Hà Nội quyết định hủy bỏ Giấy Tiếp nhận biểu diễn nghệ thuật số 76/GTN-VHTTDL ngày 17-10 đối với chương trình live show ca sĩ Chế Linh của Cty TNHH Giải trí Bích Ngọc tổ chức ngày 12-11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình. Tạm dừng việc cấp Giấy tiếp nhận đối với các chương trình nghệ thuật do Cty Bích Ngọc tổ chức tại Hà Nội.

Trước khi đêm nhạc diễn ra tại Hà Nội hôm 21-10, Sở VHTT&DL cấp Giấy Tiếp nhận biểu diễn chương trình live show ca sĩ Chế Linh tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình Hà Nội cho Cty TNHH Giải trí Bích Ngọc: Căn cứ Hồ sơ đề nghị Tiếp nhận chương trình “live show ca sĩ Chế Linh-30 năm tái ngộ” của Cty TNHH Giải trí Bích Ngọc (đã được Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho phép các nghệ sĩ là người Việt Nam định cư ở nước ngoài tham gia biểu diễn và Sở VHTT&DL Thanh Hóa cấp phép công diễn).

Nhưng theo nội dung công văn, Cty giải trí Bích Ngọc có vi phạm nghiêm trọng về quảng cáo: Đơn vị tự ý treo quảng cáo khi chưa được Sở VHTT&DL cấp phép; Quảng cáo sai nội dung Giấy Tiếp nhận do Sở VHTT&DL Hà Nội cấp (tên chương trình Tiếp nhận: Live show ca sĩ Chế Linh. Nội dung quảng cáo trên các băng rôn, phướn: Live show ca sĩ Chế Linh-30 năm tái ngộ); Quảng cáo băng rôn và phướn với số lượng lớn trên các tuyến phố 
Hà Nội.

Vẫn theo nội dung công văn: Ngày 19-10, Thanh tra Sở VHTT&DL Hà Nội đã lập Biên bản xử phạt hành chính đối với Cty Bích Ngọc về việc treo băng rôn và phướn quảng cáo trái phép chương trình “Đêm ca nhạc Chế Linh-30 năm tái ngộ” (Công văn số 193/SVHTTDL-TTR ngày 24-10), yêu cầu công ty thực hiện tháo dỡ toàn bộ các băng rôn, phướn trên các tuyến phố theo đúng quy định.

Live show Chế Linh về đâu?

Liên hệ với ông Hoàng Tiến thuộc đơn vị tổ chức chương trình ca nhạc Chế Linh, ông nói chưa nhận được công văn. Đơn vị tổ chức phải hoàn toàn chịu trách nhiệm với khán giả. Đêm nhạc dự kiến diễn ra 12-11 tại Hà Nội đã bán vé. Trước mắt, ca sĩ Chế Linh chuẩn bị cho đêm nhạc tổ chức tại TP Hải Phòng theo lịch trình.

Ông Vương Duy Biên, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn nói: “Tôi chưa nhận được công văn của Sở VHTT&DL. Cục NTDB chỉ chịu trách nhiệm cấp phép cho ca sĩ về Việt Nam, còn Sở VHTT&DL cấp phép chương trình biểu diễn. Tôi nghĩ rằng, sai phạm đến đâu xử lí đến đấy. Nếu sai phạm về băng rôn quảng cáo, áp phích thì xử phạt hành chính sai phạm đó, với mức phạt tương xứng”.

Ngoài ra, đơn vị tổ chức có khúc mắc với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam do nhạc sĩ Phó Đức Phương làm giám đốc, liên quan tiền tác quyền ca khúc ở đêm diễn 21-10.

Liệu đây có phải là một nguyên nhân khác dẫn đến việc hủy chương trình ca nhạc của Chế Linh? Cục trưởng Vương Duy Biên cho biết, hiện nay câu chuyện tác quyền vẫn là do thỏa thuận giữa đơn vị tổ chức và trung tâm được ủy quyền. Tác quyền chưa thực sự nằm trong thủ tục cần khi xin cấp phép biểu diễn.

  • Lê Nhi, TienPhong