feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Bà Karin Rottmann - Phó Giám đốc cơ quan giáo dục bảo tàng tại Köln - có mặt tại Hà Nội và trò chuyện về cách đưa bảo tàng vào cuộc sống.

 

Trước nay, không ít người cho rằng bảo tàng là thánh địa của nghệ thuật, văn hóa, lịch sử. Tuy nhiên, nhiều địa phương trên thế giới chứng minh, đây phải là nơi hưởng thụ các giá trị văn hóa, nghệ thuật của đông đảo công chúng. Nhằm đẩy mạnh hoạt động giáo dục và thu hút công chúng, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Goethe Hà Nội tổ chức buổi tọa đàm với bà Karin Rottmann - chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục bảo tàng của Đức. Buổi tọa đàm diễn ra trong ngày 13/4 tại Viện Goethe Hà Nội, với sự tham gia của 30 cán bộ thuộc các bảo tàng trên địa bàn Hà Nội và Nam Định.

Trong khi ở Việt Nam, các hoạt động giáo dục của bảo tàng mới chỉ hình thành vài năm, thì ở thành phố Köln (Đức), các nội dung này đã có lịch sử 50 năm. Bà Karin Kottmann cho biết, tại Köln có 8 bảo tàng, một khu khảo cổ và một trung tâm trưng bày. Cơ quan giáo dục bảo tàng của bà phụ trách các hoạt động giáo dục của cả 10 đơn vị này.

Để có được nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, thu hút, Trung tâm Giáo dục Bảo tàng của Köln đã trải qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, xây dựng lâu dài. Một kinh nghiệm quý mà bà Karin Rottmann đưa ra là phải thống kê nhóm đối tượng tới bảo tàng để xây dựng chương trình phù hợp. Nội dung các chương trình phải dựa trên tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính, tính chất của các nhóm công chúng. Ví dụ, đối với trẻ em không đặt nặng việc giáo dục giá trị nghệ thuật, mà chủ yếu khơi gợi niềm yêu thích với nghệ thuật.

Sau khi nghiên cứu, phân chia nhóm đối tượng, trung tâm của Köln mở những cuộc tham quan với nội dung khác nhau cho từng đối tượng, thậm chí có cả chương trình dành cho người khuyết tật, người nhập cư tới Đức... Những chuyến tham quan có hướng dẫn viên này sẽ lồng ghép hoạt động giáo dục. Ví dụ, dành cho độ tuổi tiểu học có lớp học vẽ chân dung gia đình, học làm người dẫn đường; lứa tuổi trung học phổ thông có lớp dạy thuyết trình bằng tiếng Tây Ban Nha, giáo dục kịch nghệ, lớp vẽ tranh theo các chủ đề...


Trẻ em khi tham quan bảo tàng Wallraf- Richartz, Köln sẽ được học một số lớp phù hợp lứa tuổi.

Bên cạnh tổ chức chương trình mang tính giáo dục, bảo tàng của Köln thường xuyên tổ chức khóa học dành cho cán bộ, cộng tác viên. Các buổi trò chuyện, hội thảo cũng diễn ra hàng tuần nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho những người làm công tác bảo tàng.

Trong năm 2015, chuyên gia từ Đức sẽ tiếp tục làm việc với các cán bộ Việt Nam về vấn đề thu hút công chúng đến bảo tàng.

Lam Thu, VNE


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.