feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

Tôi là người Việt, kết hôn với chồng người Đức. Giấy Aufenthalt của tôi đến tháng 9 năm 2011 thì hết hạn 2 năm.

Tôi đã thi có bằng B1 tiếng Đức, có bảo hiểm y tế.

Tôi về Việt Nam học nghề massage 10 tuần, chồng tôi có bay sang Việt Nam thăm tôi 2 tuần. Nhưng giờ tôi học xong chuẩn bị bay về Đức thì chồng tôi yêu cầu tôi phải ở lại Việt Nam sống, vì anh không còn yêu tôi nữa, giờ đang quen với người phụ nữ Đức khác vì thế anh muốn ly dị tôi.

Trước khi cưới chúng tôi có làm hợp đồng hôn nhân rằng nếu ly hôn tôi sẽ không nhận và đòi hỏi tài sản của anh. Hợp đồng này có công chứng và luật sư, phiên dịch sang tiếng Việt.

Vậy cho tôi hỏi: Tôi  bay về Đức và đến sở ngoại kiều gia hạn Aufenthalt được không? Chồng tôi không muốn đi với tôi  đến đăng ký Aufenthalt thì cá nhân tôi đến có được sở ngoại kiều gia hạn thêm thời gian cư trú được bao lâu? Khi đi tôi cần phải mang theo giấy tờ gì?

Nếu ly dị thì tôi có được tiếp tục ở lại Đức? Trách nhiệm của anh đối với tôi thế nào? Nếu tôi không chịu ly dị thì tôi có được ở lại Đức không? Phí ly dị là bao nhiêu và ai sẽ trả tiền phí này?

Việc anh có người phụ nữ khác thì có được xem là ngoại tình không, người phụ nữ đó và anh có phạm tôi  ngoại tình? Anh có ghi Email thừa nhận  mối quan hệ này thì có được xem là bằng chứng ngoại tình hay không?

Xin cám ơn
Nguyen T.H.

Trả lời:

Chiểu theo điều 31 phần 1 luật cư trú – Quyền cư trú độc lập của vợ chồng sửa đổi và bổ sung có hiệu lực từ 01.07.2011 ghi rõ: giấy phép lưu trú của vợ hoặc chồng là người nước ngoài sang Đức đoàn tụ, trong trường hợp không còn chung sống với nhau được gia hạn 1 năm như là quyền lưu trú độc lập không phụ thuộc vào mục đích đoàn tụ ban đầu nếu cuộc sống vợ chồng đã tồn tại hợp pháp ở Đức ít nhất được 3 năm (trước đây là 2 năm).

Chiểu theo quy định trên chị không còn lý do cư trú tại Đức nữa. Chị sẽ phải về nước, khi chồng chị báo ly thân thì chị ra sở ngoại kiều chị sẽ bị thu hồi giấy phép cư trú và được cấp giấy tạm dung (Duldung). Họ yêu cầu chị trong vòng 1 tháng phải rời khỏi nước Đức. Vì chồng chị là người Đức, nên muốn ly hôn phải ly thân 1 năm. Thủ tục đệ đơn ly hôn sẽ phải được luật sư của chị tiến hành. Trong trường hợp chị không đồng ý ly dị thì sau 3 năm toà án sẽ quyết định cho ly dị.

Các thủ tục ly dị và chi phí chúng tôi đã tư vấn trên các số báo trước. Bắt buộc chị phải có luật sư để tiến hành thủ tục ly dị. Vì chị có hợp đồng hôn thú nên toà án sẽ căn cứ vào đó để xử. Riêng tiền bảo trợ (Unterhaltsgeld) chị sẽ nói với luật sư để phân giải trước toà.
Còn ngoại tình ở Đức không được xem là phạm tội mặc dù chị có đủ bằng chứng. Nếu vợ chồng không ở được với nhau thì chia tay, đó là lý do để ly hôn chứ không thể tố tụng đưa ra toà được.

  • Chuyên gia tư vấn: Bùi Quang Huy, Tuantintuc


Bình luận   

-1 #1 Phương 35:18 27-08-2018
E lấy chồng người đức e ở đức được 2 năm rưỡi e vẫn chưa có giấy cấp thẻ định cư ở đức vĩnh viễn ,hiẹn tại e đã có 1 bé trai được 1 tháng vợ chồng e không hợp e muốn ly dị ,nếu e ly dị e có được chia tài sản không vì chồng e có 1 ngôi nhà ? Chồng e muốn e ký giấy phân chia tài sản e ly dị thì không có quyền lấy tài sản của chồng e ly dị sẽ không được gì ngoài 2 bàn tay trắng ,nhưng e không đồng ý ký ,giấy phân chia tài sản đó như thế nào ? Chồng e có photocopy giấy đó về cho e ký không? Vì e không giỏi về tiếng đức với luật ở đức ,e mong a cho e những kiến thức luật ly hôn ở đức .e xin chân thành cám ơn
Trích dẫn

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.