feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
http://www.baothuathienhue.vn/UploadFiles/baothuathienhue.vn/TinTuc/2010/11/22/image/tien.jpgLãi suất tiền gửi cố định tại nhiều ngân hàng của Đức trong  lần tăng mới đây nhất đến 0.75 điểm %. Đặc biệt,  Bank of Scotland và Targorbank là những ngân hàng thường xuyên điều chỉnh các điều kiện về lãi suất hơn cả.

Nhìn vào chỉ số lãi suất tiền gửi cố định hiện nay sẽ thấy có sự điều chỉnh đáng kể. Lần đầu tiên sau hơn 2 năm qua, đường cong lãi suất lại hướng lên trên. Bạn có thể so sánh miễn phí  lãi suất tiền gửi cố định của các ngân hàng tại đây.

Một câu hỏi được đặt ra đối với các nhà đầu tư: Trong bối cảnh tiềm ẩn nguy cơ lạm phát, các dữ liệu tăng trưởng lạc quan và khả năng tăng lãi suất cơ bản, nên duy trì lãi suất tiền gửi tiết kiệm trong thời hạn bao lâu? Những ai đầu tư vào tiền gửi cố định ngay từ bây giờ trong thời hạn nhiều năm, rất có thể sẽ cảm thấy hối tiếc ngay trong năm đầu tiên bởi có thể lãi suất tiền gửi cố định sẽ tăng lên đáng kể. Nhưng chẳng ai có thể nói chính xác nên đầu tư với thời hạn bao nhiêu là tốt nhất. Một phát ngôn viên của ING-Diba cho rằng trong hiện tại quyết định này là khá khó khăn và rằng có thể đầu tư trong thời hạn dài, nhưng  không mấy hấp dẫn. Vì vậy, khách hàng cũng không nên bỏ qua các dạng đầu tư thay thế khác với lãi suất linh hoạt hơn như Tagesgeld (tiền gửi thị trường tiền tệ, lãi suất thay đổi theo ngày).

Việc so sánh lãi suất cũng có giới hạn.
Để có thể quyết định thời hạn tốt nhất cho khoản tiền gửi cố định, người ta thường so sánh giữa các mức lãi suất có thời hạn khác nhau và các khoản thu nhập tương ứng cần đạt được. Ví dụ với khoản tiền gửi cố định trong thời hạn 2 năm: Tại ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ Denizbank có chi nhánh tại Áo và Đức, hiện đang chào mời mức lãi suất tiền gửi cố định trực tuyến là gần 3,0 %. Như vậy, khách hàng nào đầu tư 10.000 euro, sau thời hạn 2 năm, có thể kỳ vọng vào mức thu nhập lãi suất (bao gồm cả lãi kép) là 609 euro. Nhưng kết quả sẽ khác nếu một nhà đầu tư dự tính lãi suất sẽ tăng mạnh và vì vậy trước mắt chỉ muốn gửi tiền cố định trong thời hạn 1 năm. Với một khoản tiền gửi cố định trong thời hạn 12 tháng trong cùng ngân hàng này, anh ta sẽ nhận được lãi suất hiện tại 2,5%, tương ứng với mức thu nhập 250 euro. Để cũng nhận được mức thu nhập 609 euro sau 2 năm đầu tư, mức lãi suất thời hạn 1 năm trong năm đầu tư tiếp theo sẽ phải tăng tới 3,5%. Như vậy, từ số vốn ban đầu 10.000 euro kể cả lãi suất tái đầu tư, sẽ xuất hiện một kết quả tính toán là 10.608,75. Điều đó có nghĩa là: Chỉ khi năm đầu tư thứ 2 có mức lãi suất tiền gửi cố định trong 12 tháng cao hơn 3,5%, nhà đầu tư mới có thể có thu nhập cao hơn. Mỗi 0,1% lãi suất thấp hơn mức đó trong năm đầu tư thứ 2 đều sẽ khiến thu nhập của nhà đầu tư ít hơn so với khoản đầu tư 2 năm. Trong khi đó, liệu lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng có tăng thêm được 1 điểm % hay không là một điều khó đoán biết. Không ai có thể nói trước được diễn biến của lãi suất, nó có thể tăng tới mức như thế nhưng cũng có thể theo chiều hướng ngược lại mà cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua là một ví dụ điển hình - lãi suất tiền gửi cố định bình quân từ tháng 10/2008 - 10/2009 sụt giảm mạnh mẽ từ 4% xuống còn 1% - như vậy là mức giảm tơí 3% chỉ trong vòng một năm.

Ngược lại, với những nhà đầu tư không muốn tham gia vào quá trình dự đoán xu hướng lãi suất, có thể chọn ngay thời hạn 2 năm cho khoản tiền gửi cố định để luôn chắc chắn nhận được mức thu nhập từ lãi suất 3,0%.
 
 

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.