feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

http://www.noows.de/gallery/arbeitsamt.jpgDự luật tăng tuổi lao động, nghĩa là tuổi được về hưu từ năm 65 lên 67 tuổi, đã được đưa ra tranh luận sôi nổi. Dễ hiểu là vì nếu chưa được về hưu ở tuổi 65, số người ở độ tuổi „tiền hưu trí“ này sẽ phải đăng ký thất nghiệp. Trong khi đó thị trường lao động không mấy mặn mà lắm với lớp người lớn tuổi sắp sửa về hưu này.


Berlin (dpa) – Trong năm tới sẽ có nhiều người cao tuổi đăng ký thất nghiệp. Việc này gây ra tranh cãi mới cho dự định tăng tuổi hưu trí từ 65 lên 67 tuổi.

Dự luật tăng tuổi lao động, nghĩa là tuổi được về hưu từ năm 65 lên 67 tuổi, sẽ dự định có hiệu lực từ sang năm, trong tuần qua đã được đưa ra tranh luận sôi nổi, và là tiền đề cho các cuộc thảo luận chính trị.

Dễ hiểu là vì nếu chưa được về hưu ở tuổi 65, số người ở độ tuổi „tiền hưu trí“ này sẽ phải đăng ký thất nghiệp, nếu chẳng may mất việc làm. Trong khi đó thị trường lao động không mấy mặn mà lắm với lớp người lớn tuổi sắp sửa về hưu này. Thứ Tư tuần qua Bộ trưởng lao động Ursula von der Leyen (CDU) vửa đưa ra một báo cáo về tình trạng cũng như khả năng kiếm việc làm cho người lao động cao tuổi , điều mà theo bà, sẽ là quyết định cho mức độ đưa tuổi hưu trí từng bước từ 65 lên 67 tuổi, bắt đầu từ năm 2012. Theo quan điểm của ông Olaf Scholz, phó chủ tịch SPD thì đây là „một lỗi lầm lớn“. Bà von der Leyen phản bác thông tin cho rằng năm tới sẽ có nhiều người thất nghiệp hơn ở lứa tuổi cao. Nói với báo Bild Sonntag, bà cho rằng „số người này từ năm 2007 thất nghiệp không tăng, có điều thống kê phải trung thực hơn“.

Con số chính thức từ Sở Lao dộng liên bang Nürnberg, giới thất nghiệp từ 60 đến 64 tuổi tăng từ 34.500 năm 2007 lên 145.500 năm 2010. Một chương trình cũ từ năm 2005 gọi là „giải pháp tuổi tiền hưu trí“ dành cho người thất nghiệp từ 58 tuổi trở lên, được nhận lương thất nghiệp đến lúc về hưu 65 tuổi, mà không cần phải lo tìm việc làm – nghĩa là không được tính vào số thất nghiệp. Chương trình này đã bị bãi bỏ. Số người này hiện nay Theo bà von der Leyen, phải được giới thiệu việc làm. Số thất ngiệp cao tuổi từ 55 đến 65 tuổi đã tăng đến 2009 lên tới hơn 1 triệu người. Đây là con số rất đáng kể./.

Sai lầm lớn: “1-Euro Job”

Cục thanh tra liên bang trong một báo cáo nội bộ đã cảnh báo một sai lẩm thiếu sót nghiêm trọng trong hệ thống quản lý lao động Hartz VI. Việc giới thiệu và sắp xếp chỗ làm 1 Euro (1Euro-Job) đã không là „cơ hội“ cho người thất nghiệp như ý đồ của dự luật. Báo cáo này được đang tải một phần trên báo „Süddeutsche Zeitung“.

Theo điều tra thì phần lớn các việc 1 Euro này thật ra không được phép vì nó không phải là „việc mới“ có tính chất phục vụ cộng đồng như luật định. Phát ngôn viên của Cục thanh tra liên bang xác nhận điều này, cho biết cuộc điều tra thật ra chưa kết thúc, mới một phần trình bộ Lao động để xin ý kiến, và đang chờ trả lời. Theo báo cáo, các trung tâm tìm việc (sở lao động địa phương, tên mới Jobcenter) đã gán việc một cách không lựa chọn, hoặc không xem xét kỹ các điều kiện cho người nhận việc. Từ 2005 đến nay việc này đã không được các trung tâm việc làm chú trọng đầy đủ.

Cơ quan trách nhiệm, Sở lao động liên bang tại Nürnberg tuyên bố sẽ điều chỉnh việc này, tuy nhiên cho rằng báo cáo của Cục thanh tra dựa trên điều tra số liệu cũ từ năm 2008, và trong lãnh vực tìm kiếm việc làm mới, các Jobcenter luôn luôn nỗ lực tìm giải pháp mới, nên từ đó đến nay đã có nhiều thay đổi.

Ein-Euro-Jobs theo ý đồ của luật pháp không thể là một giải pháp đưa đến tình trạng việc làm ổn định càng ngày càng biến mất. Vì các trung tâm việc làm không chặt chẽ nên các địa phương , xí nghiệp bán công cộng thường thay thế các việc làm bình thường để xử dụng nhân lực 1 Euro, động cơ „ giảm chi“. Theo thông tin từ Sở lao động Nürnberg, trong năm 2009 có 320 ngàn người có được việc làm được tài trợ, trong đó có 280 ngàn lao động 1 Euro. Tổn phí tài trợ trong mảng này lên đến 1,7 tỷ Euro hàng năm./.

 

 


Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.