feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Căng thẳng khi tiếp xúc với âm thanh ồn ã một thời gian dài có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe. Hãy xem bạn có phải đối mặt với nguy cơ này không.

Bên cạnh vấn đề ô nhiễm tiếng ồn, lý do cần phải tránh đi lại quá nhiều trên đường chính là nguy cơ về mặt sức khỏe. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng âm thanh có cường độ 67 đến 70dB (tương đương với tiếng ồn giao thông) là nguyên nhân gây huyết áp cao. Trong một nghiên cứu khảo sát số bệnh nhân tại 32 bệnh viện lớn ở Berlin (Đức) mắc bệnh tim, người ta phát hiện thấy tiếng ồn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ gấp 3 lần, còn ở nam giới là 45%.

Tương tự, những ai sống ở khu vực có mật độ giao thông cao có nguy cơ này cao hơn số người sống ở khu vực yên tĩnh hơn là 46%. Giả thuyết cho rằng, tiếng ồn liên quan đến việc kích thích và gia tăng hormone gây stress, đồng thời tăng nhịp tim, huyết áp và lipid máu. Những bệnh nhân tim mạch càng có nguy cơ cao hơn khi tiếng ồn có thể thay đổi nhịp tim. Tuy nhiên, thính giác có thể bị suy giảm dù âm thanh ở cường độ vừa phải bởi có vô số những hoạt động thường ngày mà ta không để ý đến mức độ có thể gây tổn thương của nó.

Bạn có phải là người nằm trong vòng nguy hiểm hay không, lưu ý những điều sau: Làm việc trong môi trường có tiếng ồn như công sở, sân bay, công trường, nhà máy, phân xưởng máy móc công nghiệp hay xưởng dao tiện hay câu lạc bộ buổi tối - nơi mà âm thanh vang lên liên tục ít nhất 30 phút. Những tổn hại đối với thính giác còn có thể là âm thanh của động cơ xe cộ (90 đến 100dB), dàn âm thanh bật to trong xe hơi (95 đến 140dB), hay một cuộc vui nào đó trong vũ trường (90 đến 95dB). Nếu bạn phải tiếp xúc với âm thanh lớn, khôn ngoan nhất là nên sử dụng tai nghe và thiết bị bảo vệ tai suốt thời gian làm việc hay khi nghe nhạc.

Tiếng ồn về đêm cũng khá nguy hiểm đối với hệ tim mạch, WHO từng công bố. Một số nghiên cứu khác cũng cho hay âm thanh đường phố chỉ cần ở mức 30dB cũng có thể phá tan giấc ngủ ban đêm. Nếu ngôi nhà bạn nằm sát đường, có thể giảm thiểu tiếng ồn bằng cách treo nhiều rèm dày, lắp đặt tường và kính cách âm.

Có một cảnh báo đặc biệt, nếu bạn đời của bạn là người ngủ ngáy, bạn cũng có thể là mục tiêu bị tiếng ồn đó quấy rối giấc ngủ và tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch. Tiếng ngáy lớn có thể phát ra âm thanh 95dB - tương đương với một chiếc xe tải hạng nặng đi đến ở cự ly gần. Trường Đại học Hoàng gia London cũng có một nghiên cứu chỉ ra rằng những người sống chung với người ngủ ngáy thường tăng huyết áp trong khi bản thân những người ngủ ngáy có nguy cơ cao về bệnh tim mạch. Bên cạnh việc tự trang bị thiết bị bảo vệ tai, tốt nhất là kiểm tra và điều trị để tránh ngủ ngáy.
 
 

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.