feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

tapchihuongviet_tamkochLTS: Năm 1980 chị tốt nghiệp khoa Luật tại Đại học Tổng hợp Humboldt Berlin, Đức. Sau đó chị về nước công tác tại Bộ tư pháp ở Hà Nội.

Vì chỉ muốn nghe lệnh của chính bản thân mình cho nên năm 1986 chị lấy chồng ở Berlin. Chị âm thầm ước ao trở thành doanh nhân nhưng lúc đó C.H.D.C. Đức chưa cho phép thành lập doanh nghiệp tư nhân. Ngày 03 tháng 10 năm 1990 nước Đức thống nhất, chị tình cờ trở thành cư dân Việt Nam  trên lãnh thổ C.H.L.B. Đức. Năm 1999, trong một bộ phim tư liệu dài 45 phút của đài Truyền hình ARD, nữ đạo diễn Ulrike Baur đã chọn chị vào những khuôn hình xuyên suốt mạch phim để kể về đời sống  của cộng đồng người Việt tại Đức. Từ năm 2001, chị hay về Việt Nam và thường đi du lịch ở một số nước Châu á.

Là người khai sinh ra thương hiệu Asia-Snack tại Đức, thoạt đầu chị điều hành cả hai Công ty T.A.S. GmbH và F.A.M. GmbH và đến nay là Tổng giám đốc Asiagourmet GmbH với 5 Thương hiệu ẩm thực khác nhau. Sau  hai mươi năm, với sự trợ thủ đắc lực của con rể và con gái và các nhân viên người Đức chị đã điều hành và phát triển thành công được hệ thống hơn 45 nhà hàng ăn nhanh tại Đức theo mô hình Franchisesystem và ngay từ những năm cuối của thế kỷ trước chị đã được giới doanh nhân & báo chí ở Đức mệnh danh là người đàn bà  mang điện thế 1000 V - Nữ hoàng của ngành ăn uống.
 
Năm 2006, tập đoàn của chị đã khai trương Nhà hàng mới thứ 46 tại Berlin Haupbahnhof (Lehrter Bahnhof - nhà Ga chính ở Berlin có quy mô lớn nhất Châu Âu). Lẽ ra ngày 03.06.2012 vừa qua Thương hiệu Asiagourmet đã chính thức đi vào hoạt động tại Sân bay quốc tế Schönerfeld. Vì lý do bất khả kháng của những người đầu tư, thi công cho nên đến ngày 29.03.2013,  Asiagourmet của chị mới có thể thật sự bắt đầu hoạt động tại sân bay lớn nhất Châu Âu này.

Có thể nói, tại Đức chị đã nổi tiếng là một Tổng giám đốc quyết đoán sắc xảo, một Luật gia kiêm doanh nhân thuộc hạng cao thủ. Chị cao thủ ở chỗ ngay trong khi còn đang sung sức chị đã đào tạo được người kế tục mình là Tổng giám đốc Phạm Quang Thảo (con rể) và con gái Phạm Minh Trà là trợ lý kinh doanh và phát triển của Asiagourmet.

tapchihuongviet_tamkoch_000

Bà Trần Thị Minh Tâm (trái) và Tổng giám đốc Phạm Quang Thảo trong ngày khai trương Yakigourmet tại Hauptbahnhof Leipzig.


Nhân dịp gặp gỡ chị tại Berlin phóng viên Tạp chí Hương Việt đã có cuộc trò chuyện với Tổng giám đốc Trần Thị Minh Tâm tức bà Tâm Koch. Sau đây là cuộc trò chuyện:
 
Hương Việt: Asia Gourmet đã và đang là thương hiệu nổi tiếng và ngày càng khẳng định vị trí của mình trong lĩnh vực ăn uống ở Đức. Bà có thể giới thiệu qua về tình hình phát triển hiện nay của chuỗi nhà hàng trên của mình được không?
 
Năm 2012 chúng tôi tập trung đầu tư những nhà hàng với các phong cách rất khác nhau. Ví dụ: Yakigourmet ở Hauptbahnhof Leipzig và Asiagourmet ở Donau – EKZ Regensburg (Bang Bayern). Nếu các bạn nhìn hình thức trang trí và các món ăn, các bạn sẽ nghĩ đó là những chủ đầu tư khác nhau; nhưng thực ra là chúng tôi cả đấy. Chúng tôi rất ghét việc mở nhiều nhà hàng chỉ để lấy số lượng còn chất lượng thì chả ra gì hoặc là chỉ chăm chắm Kopie của hàng xóm các món ngon mà mình không sáng tác nổi.

Hương Việt: Theo bà yếu tố quan trọng nhất để có được thành công trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng là gì?

Quan trọng nhất là có được vị trí đắc địa.
 
Hương Việt: Theo bà điểm đặc sắc, khác biệt nhất của các món ăn Việt Nam so với các món ăn của các nước khác trên thế giới, trong đó có Châu Âu là gì?

Món ăn Việt Nam khác món ăn Trung Quốc: ít dầu mỡ khác món ăn. Thái Lan: ít cay, ít chua hơn và đặc biệt khác các món ăn Châu Âu ở chổ các loại thực phẩm dung trong một món ăn Việt phần lớn được kết hợp bởi nguyên tắc Ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ cho nên rất tốt cho sức khỏe của con người.
                                 
Hương Việt: Và nếu được nói một câu để nhận xét về ẩm thực Việt Nam, bà sẽ nói câu gì?

Ngon và đa dạng
 
Hương Việt: Món ăn Việt Nam nào ở các nhà hàng của bà được thực khách thưởng thức nhiều nhất vậy?

Mỳ xào với rất nhiều biến thể và với Gà chiên giòn
 
Hương Việt: Theo bà trong lĩnh vực ẩm thực có nên kết hợp, pha trộn nhiều phong cách khác nhau của các quốc gia không?

Rất cần thiết!

Hương Việt: Nhiều người biết đến bà là một phụ nữ thành công trên thương trường, thế còn người phụ nữ của gia đình thì thế nào?

Các việc vặt trong gia đình tôi đều dành cho người khác. Còn những việc khó và lớn thì tôi là người biết ra quyết định đúng lúc, đúng mức. Nguyên tắc sống của tôi là dành việc khó về mình còn việc dễ thì để những người khác.
 
Hương Việt: Trong một cuộc phỏng vấn năm 2009, bà có nói rằng "Tại Việt Nam, chúng tôi vẫn đang chỉ là những người chập chững khởi đầu", vậy bây giờ thì thế nào rồi?

Với tôi, Việt Nam luôn luôn là một môi trường kinh doanh nhiều cạm bẫy và rủi ro. Luật pháp Việt Nam không rành mạch, ví dụ có nhiều Nghị định đã ban hành rất lâu nhưng không có Thông tư hướng dẫn để thi hành. Nhiều khi để bao che cho nhau thì tội hình sự của kẻ lừa đảo chiếm đoạt tài sản được dân sự hóa. Còn khi muốn dễ bề trục lợi và cướp đoạt thì người ta lại cố gắng hình sự hóa những xung đột hoặc tranh chấp dân sự. Ở Việt Nam, việc thi hành án Dân sự rất tồi tệ, nó như cái đèn cù vậy. Có lẽ, chính vì thế mà việc ứng dụng mô hình chuyển nhượng quyền kinh doanh (Franchise) ở Châu Âu vào môi trường Hà Nội của chúng tôi từ năm 2004 đã gặp nhiều mắc mớ.
 
Hương Việt: Bà cũng từng nói "Tôi luôn băn khoăn tự hỏi: mình đã đóng góp được gì cho đất nước của mình chưa?" Bà có bao giờ tự trả lời câu hỏi này không?

 
Chúng tôi, Asiagourmet và cá nhân tôi đã, đang và sẽ mãi mãi tạo việc làm cho người Việt Nam đang sinh sống ở Đức. Đó cũng là hình thức đóng góp gián tiếp cho đất nước của tôi.
 
Hương Việt: Là một phụ nữ Việt Nam thành công ở nước ngoài, bà đánh giá thế nào về khả năng của Phụ nữ Việt Nam?

Khả năng của phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài rất lớn, họ biết vượt qua mọi khó khăn để tiến đến thành công.

Hương Việt: Cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này!                                                   

  • Thực hiện, Nguyễn Phương Ngọc, tapchihuongviet.eu

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.