feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ

tapchihuongviet_thaovanBảy năm gắn bó với chương trình “Gặp nhau cuối tuần”  (từ năm 2000 đến 2007) đã  đem đến cho Thảo Vân một thương hiệu riêng.

MC với nụ cười rất duyên và lối nói uyển chuyển, dẫn dụ khán giả đã dành thời gian trò chuyện với phóng viên tạp chí Hương Việt sau khi trở về từ Châu Âu trong chuyến lưu diễn vừa qua.

Hương Việt: Vừa trở về sau chuyến lưu diễn tại các nước Châu Âu trong chương trình Gala Cười 2012, chị có thể chia sẻ cảm xúc của mình với bạn đọc tạp chí Hương Việt không ạ?

MC Thảo Vân: Đầu tiên phải nói là Thảo Vân cảm thấy tiếc bởi theo kế hoạch thì chương trình sẽ diễn ra tại các nước: Tiệp Khắc, Ukraina và Đức. Tuy nhiên, sau khi chương trình đã diễn ra tại 2 nước và đoàn chuẩn bị sang Đức thì lại gặp một số trục trặc về giấy tờ nên đành lỗi hẹn với khán giả Đức. Thảo Vân rất hi vọng là sẽ có cơ hội được gặp các bạn khán giả ở đó. Riêng tư một chút thì Thảo Vân muốn được gặp lại những người bạn đang sinh sống tại Đức của mình.

Hương Việt: Khi chị dẫn các chương trình trong nước và khi chị dẫn chương trình ở nước ngoài thì cảm xúc của chị có khác nhau không, đặc biệt khi chị gặp gỡ cộng đồng người Việt tại các nước?

MC Thảo Vân: Đối với Thảo Vân, một khi đã đứng trên sân khấu thì khán giả nào cũng như nhau, đối tượng khán giả nào cũng đáng được trân trọng cả. Chính khán giả là những người đem lại cho Thảo Vân cảm giác mới mẻ, hồi hộp và Thảo Vân không phân biệt là mình đang nói với khán giả trong nước hay ngoài nước. Tuy nhiên, trong suốt khoảng thời gian chương trình diễn ra thì cũng có những lúc Thảo Vân chợt nhớ ra là mình đang ở một nơi rất xa nhà của mình. Cảm giác đó không thường xuyên, thỉnh thoảng trong lúc làm chương trình lại trỗi lên thôi nhưng Thảo Vân cảm thấy rất bồi hồi, xúc động và khó mà diễn tả nó một cách rõ ràng. Đặc biệt khi Thảo Vân ý thức được là mình đang đứng trước khán giả nhưng lại không phải ở Việt Nam thì Thảo Vân  rất trân trọng những giây phút đó. Thảo Vân nghĩ mình đang ở xa quê hương mình và khán giả đang ngồi trước mình cũng là những người con xa quê, chắc chắn trong họ cũng sẽ có rất nhiều cảm xúc. Chính suy nghĩ đó mà Thảo Vân cảm thấy muốn được chia sẻ, muốn được mang lại cho họ một cái gì đó thật ấm cúng, gắn kết. Nhiều lúc Thảo Vân lại tự hỏi có bao giờ mình được gặp lại những con người này, trong không gian này hay không. Những giây phút đó thật sự làm Thảo Vân rất cảm động.

Hương Việt: Vậy có những kỉ niệm nào giữa chị và khán giả ở các nước chị đã đến lưu diễn luôn làm chị nhớ không?

MC Thảo Vân: Điều này là chắc chắn rồi. Thảo Vân đã 2 lần sang Châu Âu, một lần là vào năm 2004, và một lần là năm nay. Cả hai lần đều để lại cho Thảo Vân những kỉ niệm đáng nhớ. Trong chuyến lưu diễn vừa qua sau đêm diễn có một bạn khán giả đã nhắn tin bảo là Thảo Vân muốn đi đâu thì bạn ấy sẵn sàng đưa Thảo Vân đi. Hay như hôm Thảo Vân đi chợ người Việt ở Ukraina, gặp những hàng nước đẩy trên những chiếc xe nhỏ nhỏ và có một chị nói với Thảo Vân rằng “Thảo Vân uống nước gì để mình mời.” Những điều ấy tuy nhỏ nhưng lại làm Thảo Vân không thể quên. Năm 2004, cũng trong chuyến lưu diễn, khi Thảo Vân đang đứng trong khu chợ gần sân vận động tại Ba Lan thì có một số anh chị đang ngồi gần đấy đã mời Thảo Vân vào uống nước chè, và nước chè lại được rót vào những chiếc cốc nhựa chứ không phải chén sứ. Khi Thảo Vân cầm cốc nước chè trên tay thì cảm xúc rất lẫn lộn. Đó là một cảm giác rất cô đơn và lạnh vô cùng vì khi ấy thời tiết tại Ba Lan rất lạnh, Thảo Vân thì đang xa nhà, xa gia đình, và chính cốc nước chè nóng ấy làm Thảo Vân cảm thấy ấm áp hẳn, vì chè xanh vốn là đặc trưng của nước mình thế mà ở một nơi xa như thế Thảo Vân lại được thưởng thức nó giữa những người Việt Nam. Những điều đối lập đó cứ đan xen trong suy nghĩ của Thảo Vân và nó làm Thảo Vân cảm động và rất nhớ.

Hương Việt: Công việc MC không phải là dể và không phải ai muốn cũng làm được. Đề trở thành một MC có chỗ đứng trong lòng khán giả thì lại càng khó. Chị suy nghĩ gì về những MC trẻ hiện này và những chia sẻ gì về những người đang làm công việc này?

MC Thảo Vân: Các bạn MC trẻ hiện nay rất giỏi nhưng theo cảm nhận của Thảo Vân thì các bạn ấy chưa có nhiều trải nghiệm, vốn sống cũng chưa nhiều và đôi khi các bạn còn bị ảnh hưởng bởi một phong cách của ai đó. Phải khẳng định một điều rằng, MC không phải là một công việc dễ dàng bởi ngoài việc có kiến thức, trình độ và vốn sống thì còn đòi hỏi ở người MC rất nhiều yếu tố khác đi kèm. Có thể bạn nói năng rất lưu loát nhưng lại chưa tạo được sức hút đối với khán giả hoặc bạn rất giỏi, có sự am hiểu về nhiều lĩnh vực nhưng cách diễn đạt, dẫn dắt lại trúc trắc, hoặc như bạn có những yếu tố về ngoại hình, kiến thức nhưng lại thiếu sự linh hoạt trong cách dẫn dắt khi trong chương trình đột ngột xảy ra tình huống nào đó ngoài dự kiến thì việc giữ được chân khán giả cũng sẽ rất khó. Bởi thế muốn làm MC trước hết bạn phải định hình cho mình một phong cách riêng là một điều rất cần thiết. Tuy nhiên, trước đó bạn phải xác định được rằng bạn có những tố chất gì để có thể trở thành MC, sau đó muốn trở thành một MC được khán giả nhớ đến thì bạn cần quan tâm hai điều, đó là: ”Đầu tiên bạn phải là bạn chứ không là ai khác. Và điều thứ hai đó là bạn có gặp được một chương trình hay, một chương trình tốt hay không.” Và việc bạn tự thu nạp kiến thức, tích lũy vốn sống sẽ giúp bạn thành công.

Hương Việt: Ngoài vai trò là MC, Hương Việt biết chị còn là một cán bộ công đoàn của Đại học Quốc gia Hà Nội. Hai công việc này có hỗ trợ cho nhau nhiều không ạ?

MC Thảo Vân: Hai công việc này hỗ trợ cho nhau rất nhiều. Trước khi đến với công việc MC, Thảo Vân là một cán bộ Đoàn. Khi là cán bộ Đoàn thì đòi hỏi bạn phải thật sự năng động, có năng lực tổ chức, lời nói của bạn phải có sức thuyết phục cao đối với tập thể. Và tất nhiên khi là một cán bộ Đoàn mà lại kèm thêm khả năng ăn nói nữa thì công việc sẽ thuận hơn rất nhiều. Thảo Vân được làm việc trong một môi trường mà hàng ngày được gặp gỡ, tiếp xúc với các thầy các cô, những người đáng kính về nhân cách, trình độ nên lối tư duy, tác phong làm việc cũng được rèn luyện nhiều. Và khi Thảo Vân làm MC cho những talkshow mà nhân vật là những người được xã hội vị nể thì bản thân Thảo Vân cũng ít bị ngợp hơn.

Hương Việt: Khi chị không ở trong cả hai vai trò đó thì chị là người như thế nào nhỉ?

MC Thảo Vân: Đối với mọi người và xã hội, mình chỉ là một người bình thường như bao người khác. Đối với những bạn bè cực thân thì mình đơn giản chỉ là Vân thôi. Còn với gia đình, mình vẫn luôn là một Hỉm, một Bích Vân Tiên như cách gọi thân mật của mọi người trong gia đình đặt cho.

Hương Việt: Vậy vai trò của chị trong gia đình có khác không khi mà bây giờ chị đã là một MC nổi tiếng, một người có khả năng thu hút ánh mắt, đôi tai của hàng trăm người?

MC Thảo Vân: Trong gia đình, Thảo Vân vẫn chỉ là một thành viên như các anh chị khác. Nếu khác đi thì chỉ là bây giờ Thảo Vân có thể chia sẻ với các anh chị về những vấn đề khúc mắc trong cuộc sống, những chuyện cần ý kiến của các thành viên trong gia đình, điều mà trước đây vì còn quá bé Thảo Vân chưa làm được. Thế thôi.

Hương Việt: Thế khi lưu diễn ở nước ngoài chị thường nghĩ gì về gia đình của mình?

MC Thảo Vân: Nhà Thảo Vân có tất cả 8 anh chị em và Thảo Vân là út. Bây giờ thì mọi người trong gia đình lớn của Thảo Vân đều có những gia đình nhỏ cả rồi. Mỗi khi đi nước ngoài, bao giờ Thảo Vân cũng thấy mình là người may mắn hơn các anh chị rất nhiều bởi đặc thù công việc của các anh chị khác so với công việc của mình mà. Nhiều khi Thảo Vân ăn một món ăn nào đó trên đất khách, trong đầu Thảo Vân luôn nghĩ về các chị của mình, nếu có các chị ở đây cùng Thảo Vân, chắc chắn món ăn đó sẽ ngon hơn rất nhiều, sẽ thú vị hơn rất nhiều so với việc phải thưởng thức một mình. Rồi khi Thảo Vân đứng trước một món đồ nào đó, Thảo Vân cũng nghĩ rằng nếu như mình mua món đồ này tặng các anh chị chắc chắn các anh chị sẽ thích lắm đây, nhưng điều kiện của Thảo Vân không phải lúc nào cũng cho phép. Khi ra nước ngoài, bao giờ gia đình cũng luôn luôn thường trực trong những ý nghĩ của Thảo Vân.

Hương Việt: Chị có thể chia sẻ một chút về những sở thích của chị không?

MC Thảo Vân: Thảo Vân có nhiều sở thích lắm. Thảo Vân thích đọc truyện, xem phim và rất thích nước hoa. Coco Chanel là loại nước hoa mà Thảo Vân đặc biệt ưa thích. Thảo Vân dùng duy nhất loại nước hoa này cho đến giờ kể từ sau khi nhận được nó từ một người bạn. Thảo Vân không chịu thay đổi nước hoa đến nỗi bạn bè của Thảo Vân bảo mình là già và đồng nghiệp thì chỉ cần ngửi mùi nước hoa thoảng qua là biết ngay Thảo Vân đã có mặt ở đó. (cười)

Hương Việt: Thế sở thích sưu tập bật lửa của chị thì sao ạ?

MC Thảo Vân: Đó là sở thích trước kia của Thảo Vân, còn bây giờ có Tít rồi nên Thảo Vân không dám nghĩ đến nó nữa vì sợ nguy hiểm nếu Tít nghịch.

Hương Việt: Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này, thay mặt cho Tạp chí Hương Việt, Việt Sa chúc chị sức khỏe và mọi điều tốt đẹp nhất.

  • Y Việt Sa, tapchihuongviet.eu

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.