feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Từng tham gia biểu diễn trong rất nhiều chương trình khác nhau của cộng đồng người Việt tại CHLB Đức, ít ai nghĩ rằng cô gái xinh đẹp với một giọng hát nồng nàn này lại vừa mới tốt nghiệp Master loại giỏi nghành Financial Engineering của trường ĐH Karlsruhe.
Lần đầu tiên khi xem Việt Hà biểu diễn trong lễ đón Tết „Mừng Đảng, mừng Xuân“ do Lãnh sự quán Việt Nam tổ chức tại Frankfurt, Việt Hà đã để lại trong tôi một ấn tượng mạnh mẽ. Những ngày cuối tháng 2, Tạp chí Hương Việt đã có một cuộc trò chuyện khá thú vị với cô ca sỹ trẻ này.

Hương Việt: Chào Việt Hà! Hà có thể giới thiệu cho bạn đọc của Tạp chí Hương Việt một chút về bản thân?  

Việt Hà: Mình là Lê Việt Hà. Mình sinh ra ở thành phố Vinh, Nghệ An. Hồi cấp 3 mình học chuyên Anh - Trường chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An. Mình tốt nghiệp Học viện Ngân hàng năm 2005. Ra trường mình làm việc tại 1 ngân hàng nước ngoài nửa năm, sau đó về làm cho Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) được 3 năm trước khi sang đây làm master về ngành Financial Engineering của trường Đại học Karlsruhe. Hiện mình đã tốt nghiệp và đang sống tại thành phố Karlsruhe, Đức.
 
Hương Việt: Sinh ra ở thành phố Vinh, vậy đã khi nào Hà đi hát cho hội đồng hương xứ Nghệ ở bên này bao giờ chưa?
 
Việt Hà: Nhắc đến đây lại thấy tiếc nuối, năm ngoái, Hội đồng hương Nghệ An có tổ chức họp lần đầu và mời mình tham gia, mình cũng đã nhận lời, nhưng vì sau đó bị ốm nặng, cộng thêm lịch họp đồng hương lùi lại sát ngày mình phải nộp luận văn nên rất tiếc mình đã không thể tham gia được. Tới đây nếu Hội đồng hương Nghệ An tổ chức họp lại, nhất định mình sẽ tham gia rồi. Tuy nhiên, mình cũng đã hát ở nhiều hội đồng hương khác, và cảm giác chung của mình là người Việt Nam ở đâu cũng đoàn kết, tình cảm và ấm áp. Cho đến nay ấn tượng lớn nhất là đêm biểu diễn cho Hội Người Hà Nội.  

Với mình, Hà Nội thực sự là quê hương thứ hai, nơi mình đã trải qua 4 năm đại học và hơn 3 năm làm việc. Quãng thời gian đẹp nhất của một đời người mình đã gắn bó với Hà Nội, nên khi đi xa nhớ lắm - nhớ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, nhớ những cafe vỉa hè mà dường như chỉ có ở Hà Nội...
 

Hương Việt: Học về ngân hàng mà lại thích đi hát, niềm đam mê ca hát của Hà bắt đầu từ đâu và như thế nào vậy?
 
Việt Hà: Ngoài công việc và học tập thì niềm đam mê lớn nhất của mình đó là ca hát. Từ ngày bé, đi học mẫu giáo đã làm quản ca của lớp rồi (cười). Chính chị gái là người phát hiện ra khả năng ca hát của mình. Bài hát đầu tiên mình biểu diễn trên sân khấu là một bài hát tiếng Nga có tên tiếng Việt là „Hàng bạch dương“, mặc dù hồi đó mới 9 tuổi, chưa biết nửa chữ tiếng Nga (cười). Từ năm 9 tuổi, mình đã được các thầy cô giáo ở Nhà văn hóa thiếu nhi Việt Đức mời về đào tạo và đưa đi biểu diễn ở nhiều chương trình lớn. Cũng từ nơi đó, mình đã được học thanh nhạc, học những kỹ năng biểu diễn đầu tiên và rèn luyện cho mình sự tự tin trước đám đông, nhưng vì gia đình không có ai theo con đường nghệ thuật, nên bố mẹ đã định hướng cho mình theo con đường học hành.
 
Hương Việt: Phong cách biểu diễn của Hà rất chuyên nghiệp, trước khi sang Đức du học, Hà đã từng đứng ở sân khấu Việt Nam bao giờ chưa? Lần biểu diễn đầu tiên của Hà tại Đức là khi nào?
 
Việt Hà: Giải thưởng âm nhạc lớn nhất của mình là Giải Nhất tiếng hát sinh viên toàn quốc năm 2004. Năm đó mình lập được „hattrick“, vì đạt liên tục 3 Giải Nhất ở cuộc thi ở trường, ở khu vực miền Bắc và sau đó là toàn quốc. Sau giải thưởng đó, cũng đã có nhiều lời đề nghị Nam tiến để phát triển sự nghiệp ca hát. Tuy nhiên, lúc đó mình đang học năm thứ 3 đại học, nên mình quyết tâm phải lấy được tấm bằng đại học. Với mình ca hát là niềm đam mê, nhưng không phải là sự lựa chọn cho sự nghiệp, vì nếu thế, mình đã có nhiều cơ hội để theo đuổi từ trước đó, chứ không phải đợi đến năm 21 tuổi. Có lẽ nghề chọn mình chứ không phải mình chọn nghề chăng? (cười). Tuy nhiên, may mắn có giải thưởng đó, nên mình cũng từng có cơ hội tham gia một vài chương trình ca nhạc lớn ở Việt Nam, song mình vẫn dành thời gian chính để học tập và làm việc.  

Lần  đầu tiên mình tham gia một chương trình ca nhạc lớn nhất ở Việt Nam cũng có mặt của ca sĩ Tùng Dương, hôm đó mình vừa hát vừa làm MC, sau này sang Đức, chương trình ca nhạc đầu tiên mình tham gia là ở Leipzig, cũng có mặt ca sĩ Tùng Dương. Quả là một sự tình cờ thú vị.
 
 
Hương Việt: Đã từng đi diễn rất nhiều thành phố khác nhau ở nước Đức vào những dịp lễ hội và các phong trào khác nhau, kỉ niệm nào làm Hà nhớ nhất?
 
Việt Hà: Mình đã từng tham gia nhiều show ở Châu Âu, cả lớn và bé, có những lần mình được gặp cả những ca sĩ mình rất yêu thích như Đàm Vĩnh Hưng, Tùng Dương, Bằng Kiều, Minh Tuyết..., nhưng mà 2 chương trình mà mình cảm thấy ý nghĩa nhất là chương trình ca nhạc ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung tổ chức ở Nürnberg, hôm đó chương trình đã quyên góp được một số tiền vượt xa mong đợi, nên ai cũng vui, cá nhân Hà cũng thấy hạnh phúc vì dù ở xa nhưng vẫn có thể góp một phần nhỏ của mình vào việc giúp đỡ đồng bào khó khăn ở nhà. Và chương trình thứ hai là chương trình „Nhớ mùa xuân Hà Nội“ do Hội người Hà Nội tổ chức. Vì như đã chia sẻ ở trên, Hà Nội có ý nghĩa vô cùng đặc biệt với mình, hôm đó mình đã hát với rất những cảm xúc đong đầy...
 
Hương Việt: Yến Anh được biết là buổi biểu diễn gần đây nhất của Hà ở Frankfurt trong đêm liên hoan ca nhạc „Mừng Đảng, mừng Xuân“, trước ngày biểu diễn Hà bị ho nặng và có ý định hủy buổi diễn, nhưng vì đã từng „lỡ hẹn“ với ĐSQ rồi nên Hà vẫn quyết định bước lên sân khấu, cảm giác của Hà lúc đó ra sao?
 
Việt Hà: Có một vài lần trước đáng ra Hà đã tham gia chương trình do ĐSQ tổ chức, nhưng sau đó vì lí do này, lí do khác mà không tham gia được, tiếc lắm. Lần vừa rồi mình đã nghĩ sẽ cố gắng phải tham gia, thế mà lại bị ho cả tuần không đỡ, may sao đến ngày cuối thì thấy đỡ hơn một chút. Dù cũng hơi sợ lên sân khấu bị „tai nạn“, nhưng vẫn phải cố gắng và cả... „liều“ nữa. Mặc dù hôm đó hát không được hết mình vì lí do sức khỏe, nhưng cũng thấy mãn nguyện vì đã thực hiện được lời hứa với một người bạn, và một niềm vui nữa là không ai phát hiện ra mình đang... đau cổ cả (cười)
 
 
Hương Việt: Đối với một người không – biết – hát như mình thì mỗi lần được nghe một bài hát tiếng Việt nào đó do một ca sỹ  không chuyên trình bày trên nước Đức đều khiến mình xúc động, vậy cảm xúc của Hà như thế nào khi đứng trên sân khấu và „hát cho đồng bào ta nghe“?
 
Việt Hà: Chắc cũng không có từ gì khác hơn là... xúc động và tự hào!
 
Hương Việt: Hà có thể cho bạn đọc của Tạp chí Hương Việt biết dự định sắp tới của Hà trong tương lai là gì?
 
Việt Hà: Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đang mở một công ty tài chính tại Praha, Séc, và trong 6 tháng đầu năm 2011 sẽ mở chi nhánh ở Berlin, mình rất vui và hãnh diện vì vừa tiếp tục được gắn bó với BIDV, vừa tiếp tục được đồng hành cùng cộng đồng tại Châu Âu. Hà là một người rất tham vọng, nên đang ấp ủ nhiều dự án. Hy vọng với những kiến thức mình vừa học thêm được tại nước Đức, cộng với những kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam trước đây và những mối quan hệ mình đã tạo dựng được trong hơn 2 năm qua tại Đức, mình sẽ có thể làm tốt công việc này. Còn việc đi hát, chắc là nếu có thời gian mình vẫn tham gia với cộng đồng cho vui. Với Hà, công việc và ca hát là những „người tri kỷ“, không thể bỏ ai được (cười).

Hương Việt: Xin cảm ơn Hà về cuộc trò chuyện, thay mặt cho Tạp chí Hương Việt, Yến Anh chúc cho tất cả những ước mơ và dự định của Hà sẽ trở thành hiện thực.  
 
Thực hiện: Hoàng Yến Anh (tapchihuongviet.eu)
Ảnh: Lê Chương
Video: Minh Hải
 
 
 

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.