feed-image

Hãy nhấn „Thích Trang“ để theo dõi tin tức cập nhật của Tạp chí Hương Việt trên trang Facebook của bạn!

BỎ QUA

Op2 1140X206P 1 frame

Phông chữ
Nhân đọc Bên Dòng Sông Tình Sử-Tập Tùy bút và Đối thoại văn chương của Thế Dũng-Nhà xuất bản Lao Động 2010

Tập sách là một tập hợp khá ngẫu nhiên các bài viết, tùy bút, tàp văn, phỏng vấn... của nhà văn Thế Dũng khoảng  20  năm trở lại đây,  do bạn bè, đồng nghiệp, người thân còn lưu giữ, gửi lại (không ít bài viết của anh không có được may mắn này, hoặc thất lạc). Đây là những  trang tâm huyết, đầy trăn trở về một số khía cạnh còn ít được chú ý trong hoạt động sáng tạo VHNT (cả trong nước và hải ngoại, rơi vào khoảng cuối và đầu những năm 2000. Một giai đoạn đầy biến động, cùng với sự xuất hiện của nhiều gương mặt, tác phẩm, trường phái, lối viết... đa dạng.
 
Đóng góp vào bức tranh này, Thế Dũng đã cho ra đời hàng loạt tác phẩm, bài viết công phu, có sức nặng, các công trình dịch thuật, tùy bút, phỏng vấn có chất lượng, tiếng vang. Điều đáng quý ở anh, là sự trân trọng lao động sáng tạo của đồng nghiệp, mong muốn sự sáng tạo VHNT phát triển mạnh trong cộng đồng Người Việt, cả trong nước và hải ngoại, góp tiếng nói chung vì Dân tộc Việt Nam trên đường hội nhập, phát triển. Để Việt Nam thực sự có danh xưng trên bản đồ văn học thế giới.

Đọc cuốn sách này, ta gặp được những mảnh cội nguồn truyền thống: thiên tình sử Chử Đồng Tử-Tiên Dung, Vua Hùng, Hải Thượng Lãn Ông-Lê Hữu Trác... cho đến những trang bản thảo của các em học sinh trường năng khiếu gần đây. Từ những tác giả-tác phẩm trong nước, các thời kỳ, như: Hàn Mặc Tử, Phạm Tiến Duật, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Huy Thiệp, Y Ban... cho đến những tác giả đang làm việc, sinh sống tại các nước, như: Vũ Thư Hiên, Viên Linh, Lê Trọng Phương, Trần nghi Hoàng, Ngô Nguyên Dũng... Thế Dũng như người đi thuyền trên sông giữa đôi bờ, thả sức ngắm, thả sức bình những điều bắt gặp trong thực tế, cũng như trong tâm tưởng.

Thế Dũng là một nhà văn sung sức, đi nhiều hiện nay. Anh tốt nghiệp Đại học Sư phạm Văn, đã từng là người lính ở chiến trường Miên Nam, sau giai phóng anh tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ, sáng tác, viết báo, công tác tại Hội VHNT tỉnh Hải Hưng những năm 80... sau đó, tháng 4 năm 1989 sang làm việc ở  Đông Đức. Từ 1994, anh được biết tới như là một thi sĩ đại diện cho người Việt Nam làm việc tại một Trung tâm giao tiếp văn hóa Quốc tế tại Berlin (Kultur ist Plural e.V). Hiện nay, anh đang là Giám đốc Editon VIPEN, một nhà xuất bản tại CHLB Đức.

Hơn nửa đời người “thiên di”, và lao động sáng tạo, anh đã đưa đến cho chúng ta 15 tác phẩm văn học, những đứa con tinh thần đáng yêu, đáng để ngẫm ngợi, gồm nhiều thể loại: thơ, kịch, tiểu thuyết, tùy bút... (qua các ngôn ngữ Việt, Đức).

Trong Thế Dũng có một ông Thầy. Trong Thế Dũng có một người lính. Một gịong tự tin, hào sảng khác lạ. Và, chúng ta có thêm một nhà văn đích thực, dấn thân, đầy đam mê, từng trải-họ Vũ, tên Thế Dũng.    

Đà Linh
 

Thêm bình luận

TIN TỨC - SỰ KIỆN MỚI CẬP NHẬT

QUẢNG CÁO
tapchihuongviet.eu 2020 02 07 um 17.29.59
tapchihuongviet.eu 2019 07 19 um 15.05.46
banner fam right

Hội chợ 'Việt Nam tại Đức' thu hút khách tham quan

Trong khuôn khổ Hội chợ Xuân AFA 2020, Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện đặc biệt với chủ đề "Việt Nam tại Đức" nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Đức (1975-2020).

tapchihuongviet_treviet_vdKỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt

Kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của Tạp chí Hương Việt, đồng thời hướng tới 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Đức. Tạp chí Hương Việt cùng các Hội đoàn người Việt phía Tây-Nam nước Đức đã tổ chức chương trình Lễ hội văn hoá Việt Nam - Hương Việt 2019.